Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

V-League mang màu J-League

V-League mùa này được điều hành bởi chuyên gia Nhật Bản có kinh nghiệm và từng thành công ở J-League.

Đó là điều đáng mừng và nói như Chủ tịch HĐQT VPF thì V-League sẽ có nhiều thay đổi tích cực giống như cách người Nhật từng làm nổi đình nổi đám nền bóng đá hàng đầu Châu Á. Tuy nhiên, hoàn cảnh bóng đá VN với Nhật Bản rất khác và sự tác động của xã hội đến với bóng đá lại càng khác, nên chắc chắn đấy sẽ là thử thách vô cùng lớn cho người tô vẽ cho V-League.

Trong lần các quan chức VFF và VPF đi tham quan J-League và học hỏi cái hay cái đẹp của bóng đá Nhật Bản khi hình thành công nghệ tổ chức bóng đá, rất ít người trở về và nói rằng nền tảng thành công của bóng đá Nhật Bản là mặt bằng xã hội.

Thực tế thì LĐBĐ Nhật Bản điều hành J-League từ nền tảng và ý thức của cộng đồng người Nhật Bản. Và điều này thì chính quan chức VPF nhìn ra khi tâm sự: “Ở Nhật Bản, sau cơn sóng thần, người dân khắc phục nhanh nhờ ý thức chung, trong đó có cảnh xếp hàng nghiêm túc từ sáng đến trưa để nhận những phần bánh và trong bóng đá người Nhật Bản cũng ý thức như thế. Chính điều đó đã giúp cho J-League đi vào nền nếp và công tác điều hành của bóng đá Nhật Bản dựa vào nền tảng đấy”.

Nhắc đến câu chuyện trên lại thấy lo lo cho vị chuyên gia Nhật Bản mang sắc thái và sự thành công của J-League đến với V-League.

Không thể rập khuôn bóng đá một quốc gia này vào quốc gia khác khi mà mặt bằng xã hội và ý thức cộng đồng của hai quốc gia khác nhau một trời một vực.


Nguồn: laodong.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét