Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

K-pop và những nhóm nhỏ 'gây bão'

Tiin.vn - K-biz có những chiêu thức đầy hiệu quả để tạo nên những ngôi sao, những hit-maker ấn tượng.

Những năm gần đây, showbiz xứ Hàn rộ lên phong trào… nhóm nhỏ (được tách từ những nhóm nhạc thần tượng). Các nhóm nhỏ tạo nên “cơn bão” càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc Châu Á. Cùng khám phá "bí kíp" thành công của họ nhé!

Công thức tạo nên nhóm nhỏ

Công thức thành lập nhóm nhỏ khá đơn giản. Đó là chọn ra vài thành viên từ nhóm gốc, đặt tên mới và lập luôn kế hoạch truyền thông hoành tráng như một nhóm riêng biệt. Các nhóm nhỏ được thúc đẩy như một nhóm nhạc thực thụ: Có dòng nhạc, phong cách riêng. Cũng vận dụng chung một công thức nhưng mỗi công ty lại có ý đồ khác nhau cho từng nhóm nhạc.Super Junior K.R.Ymở đầu trào lưu tách nhóm. "Cơn bão số 13"Super Juniornhà SM có số lượng thành viên "khủng", gây khó khăn trong việc phân biệt. Bởi vậy, những giọng ca cực chất như Kyuhyun, Ryeowook và Yesung không được nhiều người chú ý. Trước tình hình này, SM Entertainment lập nên chiến lược thành lập nhóm nhỏ mang tên Super Junior K.R.Y.

Cùng "nhà SM" nhưng chiến lược tách nhóm nhỏ choSNSDlại hoàn toàn khác biệt. Nếu Super Junior K.R.Y gồm ba chàng trai không được nhiều người chú ý thìTaeTiSeolại là sự kết hợp của ba cô nàng đình đám nhất SNSD TaeYeon, Tiffany và SeoHyun. Bên cạnh đó, SM cũng phát triển Younique - tập hợp những "chân nhảy" như Eunhyuk (SuJu), Hyoyeon (SNSD), Taemin (SHINee), Henry (SuJu-M), Kai (EXO-K) và Luhan (EXO-M). SM The Ballad gồm SHINee Jonghyun, Super Junior Kyuhyun, TRAX Jay và Jino.

Không riêng SM TOWN mà YG, Pledis Entertainment, Cube Entertainment, StarShip Entertainment cũng lập kế hoạch tách nhóm nhỏ cho "gà". Nhà YG cực “bồ kết” các cặp đôi, "bố Yang" liên tục cho các cặp đôi đánh lẻ.CL & Minzybộ đôi rapper và vũ công đỉnh nhất của2NE1đã khiến không ít fan "mắt tròn mắt dẹt" vì bất ngờ.G-DragonT.O.Plà sự kết hợp của hai chàng yêu thích Hiphop. Hầu hết các ca khúc củaBig Bangkhông mang đậm hơi thở của Hiphop truyền thống. Bộ đôi này ra đời nhằm hướng đến một nhóm khán giả cụ thể. StarShip Entertainment lại có con át chủ bàiSistar 19. Màn bắt tay giữa giọng ca chính Hyorin và thành viên Bora của Sistar đã mang lại thành công ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Sistar19 đã giúp tên tuổiSistar"bay cao bay xa" hơn trong làng nhạc Kpop.

Lợi ích từ việc… tách nhóm

Ý tưởng phát triển các nhóm nhạc nhỏ đã chứng minh hiệu quả của nó. Nhóm nhỏ tạo cơ hội tỏa sáng cho những thành viên ít được chú ý hơn trong nhóm nhạc "đông dân". Kyuhyun, Ryeowook và Yesung có giọng hát cực ổn nhưng tên tuổi của họ lại không thể sánh kịp Choi Siwon, Lee Tuek, Dong Hae... Super Junior K.R.Y đã giúp ba chàng "ghi điểm" trong mắt fan với nhiều ca khúc nhẹ nhàng, sâu lắng. Chính nhóm lớn Super Junior cũng được "thơm lây". Hay như việcAfter schoolphát triển hình tượng gợi cảm, quyễn rũ, trong khi Raina, Nana và Lizzy lại còn quá nhỏ để phù hợp với hình tượng đó. Điều này đã dẫn đến cá tính của ba cô nàng rất nhạt nhòa, không dấu ấn. ChínhOrange Caramel(nhóm nhỏ tách từ After School) đã giúp Raina, Nana và Lizzy tìm được chỗ đứng của mình với hình tượng nhí nhảnh, dễ thương.

Bên cạnh đó, các nhóm nhỏ thường đi theo phong cách âm nhạc hoàn toàn khác so với nhóm nhạc cũ, do vậy, không chỉ tận dụng được lượng fan sẵn có mà còn thu hút được một số lượng kha khá người hâm mộ mới. "Ba nàng phù thủy"TaeTiSeothử nghiệm âm nhạc của những năm 80. Sự kết hợp của TaeYeon, Tiffany và SeoHyun tạo nên nhiều điều mới mẻ. SNSD thường phải mặc những bộ trang phục tương tự nhau, không đánh bật cá tính của từng người nhưng khi chỉ có 3 người, TaeTiSeo được thể thử nhiều phong cách, mang ba cá tính nhưng vẫn hài hòa trên sân khấu. Dù SNSD đang rất đình đám nhưng phong cách âm nhạc của nhóm đang dần khiến fan “bão hòa”. TaeTiSeo đã xuất hiện như là thứ "gia vị lạ" giúp SNSD lấy lại điểm trong mắt người hâm mộ. Khi mới ra đời, khán giả K-pop dường như chẳng ấn tượng gì với cái tên Sistar.

Nhóm nhỏ cũng là "chiêu thức" đánh bóng tên tuổi của nhiều nhóm nhạc trong cùng công ty. Đối với những nhóm nhỏ tập hợp thành viên của nhiều nhóm lớn, lợi ích lại càng rõ ràng. Thành công không chỉ mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất mà còn giúp tăng thêm danh tiếng của nhóm nhạc có thành viên tham gia nhóm nhỏ. "Cặp đôi phá rối" HyunA và Jang Hyunseun đã đem lại "tiếng thơm" cho 4Minute và B2ST. Trong thời gian qua, nhóm nhảy Younique của SM "gây bão" khắp Châu Á với hit Maxstep, đem lại doanh thu lớn cho ông chủ Lee Soo Man... Ngoài ra, nhóm nhỏ còn giúp các thành viên "khoe" khả năng ca hát và vũ đạo, điều mà họ không được thể hiện nhiều trong các nhóm lớn.

Thành công ngoài mong đợi

Twinkle của Taetiseo leo lên vị trí Billboard 200 của Mỹ, điều mà ngay cả SNSD cũng chưa làm được. Chưa hết, Twinkle còn dẫn đầu của nhiều bảng xếp hạng âm nhạc như Melon, Olleh Music, Mnet.com, Daum Music… MV ca khúc này cũng nhận được rất nhiều cảm tình từ các fan trên toàn thế giới khi đạt hơn 10 triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong vòng chưa tới 10 ngày kể từ khi ra mắt.

Tương tự như vậy,S.M The Balladlà dự án riêng của SM khi muốn chinh phục dòng nhạc Ballad, bởi tất cả nghệ sĩ của SM không ai theo dòng nhạc nhẹ nhàng này. Không mất nhiều thời gian, ngay khi S.M The Ballad ra mắt đã có một lượng khán giả đông đảo. Single đầu tay Miss you ngay sau khi ra mắt đã lập tức khiến nhiều fan yêu Kpop mê mẩn bởi chất giọng ấm áp, truyền cảm của các chàng trai. M. Ballad đã có sự khởi đầu không thể tốt hơn khi ca khúc I miss you chiếm ngay ngôi vị số 1 trên các chương trình âm nhạc lớn của Hàn gồm M.net M! Countdown, KBS Music Bank và SBS Inkigayo.

"Bí kíp" thành công

Sự ủng hộ của các thành viên trong nhóm lớn luôn là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh cho các nhóm nhỏ. Tiffany tiết lộ: "Chín người chúng tôi luôn chia sẻ với nhau, vì vậy, những thành viên còn lại của SNSD đều gửi tin nhắn động viên cũng như luôn ủng hộ chúng tôi. Dù đang bận đóng phim, Yoona và Yuri thậm chí còn gửi cho chúng tôi hình họ đang theo dõi sân khấu của TaeTiSeo".

Chưa hết, sự sắp xếp công việc một cách khoa học cũng là nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của nhóm nhỏ. Vừa "đánh lẻ" nhưng vừa phải hoàn thành công việc của nhóm lớn là điều không hề đơn giản. Sức khỏe của các thành viên cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng đem lại thành công cho các nhóm nhỏ.


Nguồn: tiin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét