Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Cận cảnh “siêu rồng” Super-10 của Trung Quốc

(Kienthuc.net.vn) - Tiêm kích Super-10 là biến thể cải tiến từ “con rồng hùng mạnh” J-10 của Không quân Trung Quốc.
Tiêm kích J-10 tuy là chiến đấu cơ rất mạnh của Không quân Trung Quốc, nhưng nó vẫn còn tồn tại nhiều yếu điểm ở phần kết cấu khung thân, đặc biệt là cửa hút không khí cho động cơ. Vì vậy, năm 2004-2005, Tập đoàn Hàng không Thành Đô (CAC) bắt đầu phát triển biến thể J-10B (hay còn gọi là Super-10) nhằm khắc phục yếu điểm đó và nâng cấp hệ thống điện tử.
Tháng 12/2008, Super-10 cất cánh bay thử lần đầu tiên thành công. Hiện nay, theo một số nguồn tin thì Super-10 sắp hoàn thành các cuộc thử nghiệm và chuẩn bị đưa vào sản xuất hàng loạt.

Thân máy bay Super-10 có thể phủ vật liệu hấp thụ sóng radar nhằm tăng khả năng tàng hình.

Thay đổi dễ nhận ra nhất trên khung thân Super-10 chính là kiểu cửa hút không khí cho động cơ. Super-10 thiết kế kiểu cửa hút khí khuếch tán siêu âm (DSI) gắn liền với thân, thay vì cửa hút khí nằm tách một khoảng với phần thân J-10 (góc phải trên) được đánh giá là kém ổn định, máy bay khó đạt tốc độ cao.

Tiêm kích Super-10 nhiều khả năng sẽ được trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy nội địa WS-10B do Trung Quốc tự sản xuất.

Theo một số nguồn tin, Super-10 được nâng cấp mạnh mẽ về hệ thống điện tử hàng không gồm: radar mạng pha quét điện tử chủ động, tổ hợp ngắm bắn quang - điện, hệ thống chế áp điện tử…

Về tải trọng vũ khí trên Super-10 có thể sẽ tăng lên một chút so với J-10.

Super-10 bay thử nghiệm với 8 bom, 2 tên lửa đối không và 3 thùng dầu phụ (tổng 13 giá treo so với 11 giá trên J-10).

Tập đoàn Thành Đô đang hi vọng Super-10 sẽ thành công trên thị trường xuất khẩu so với người tiền nhiệm J-10 “được khen hay nhưng chẳng ai thèm ngó ngàng”.

Nguồn: kienthuc.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét