Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Trung Quốc trở thành thị trường phim lớn thứ 2 thế giới

(Petrotimes) – Trong năm 2012, doanh thu của các rạp chiếu phim trên toàn Trung Quốc đã đạt 17 tỷ nhân dân tệ (2,7 tỷ USD), đưa nước này trở thành thị trường phim lớn thứ 2 thế giới, theo Tân hoa xã.

Đoàn làm phim Nhất đại tông sư - phim được hi vọng sẽ "làm mưa làm gió" các rạp chiếu phimTrung Quốc

Theo Cục Quản lý Nhà nước về Điện ảnh, Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT), doanh thu của các rạp chiếu phim ở nước này đã tăng 30% so với năm 2011, trong đó nổi bật là doanh thu của các bộ phim Hollywood, bất chấp việc chính phủ Trung Quốc đã siết chặt quản lý với các bộ phim nước ngoài để bảo vệ nền điện ảnh nội địa và loại trừ các yếu tố thuần phong mỹ tục, chính trị, tôn giáo không phù hợp.

Sau nhiều năm bị kêu ca về chính sách bảo vệ nền điện ảnh nội địa, đến tháng 2 năm 2012, Trung Quốc đã chấp nhận tăng số lượng phim được phép nhập vào Trung Quốc từ Mỹ - thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, từ 20 – 34 phim mỗi năm. Con số này quá ư là khiêm tốn so với con số 893 phim mà nền điện ảnh nội địa sản xuất trong năm 2012.

Tuy nhiên, số phim ít ỏi này lại tạo ra 51% doanh thu, đánh bại doanh số bán vé phim trong nước lần đầu tiên trong 9 năm qua, đưa thị phần phim Hollywood ở Trung Quốc tăng từ 18 – 25%. Mặc dù vậy, Tong Gang, Trưởng phòng Điện ảnh, Cục Quản lý Nhà nước về Điện ảnh, Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc, vẫn thẳng thắn thừa nhận, tỷ lệ phần trăm doanh thu phòng vé của các bộ phim trong nước “vẫn còn vượt quá so với mong đợi”.

Phó Cục trưởng SARFT Tian Jin cuối tháng 11/2012 đã kêu gọi các nhà làm phim Trung Quốc “tăng cường sự sáng tạo”, để đối mặt với áp lực ngày càng tăng do phải cạnh tranh với phim nước ngoài.

Chế độ kiểm duyệt phim của Trung Quốc hiện nay được đánh giá là rất khắt khe, không chỉ với các bộ phim nước ngoài mà còn với cả phim trong nước. Những bộ phim đề cập đến các sự vụ chính trị đương đại nhạy cảm hay các vấn đề có thể dẫn đến bất ổn xã hội đều bị cấm.

Linh Phương(Theo Xinhua)


Nguồn: www.petrotimes.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét