Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Sóng gió từ những “thảm họa”

(CATP) Z ingi Music Awards (ZMA) 2012, giải thưởng âm nhạc trực tuyến duy nhất tại VN hiện nay, chỉ còn hơn nửa tháng nữa sẽ diễn ra đêm trao giải (ngày 21-1-2013) tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). Ban tổ chức (BTC) cũng vừa công bố một danh sách “điểm danh” các ca khúc đang “gây sóng gió trên Zing Mp3, thu hút hàng chục triệu lượt nghe” và có nhiều khả năng giành 3 giải quan trọng nhất tại ZMA 2012 là Ca khúc của năm, Album của năm và Music Video của năm.


Hiện nay, các giải thưởng âm nhạc khác đã và đang diễn ra như Làn sóng xanh, Mai Vàng... đều phải đối diện với “vấn nạn” một số ca sĩ được đề cử và có khả năng đoạt giải thì trước đó đã từng bị xử phạt vì các vi phạm trong biểu diễn, liệu họ có xứng đáng được tôn vinh bằng một giải thưởng? Trong khi đó, “danh sách các tác phẩm gây sóng gió” vừa được BTC ZMA công bố không khỏi khiến nhiều người giật mình vì hai yếu tố “bất ngờ”: một số “tác phẩm” thuộc về những cái tên lạ hoắc đối với đa số khán thính giả VN, một số khác lại thuộc về ca sĩ hoặc nhóm nhạc từng nổi đình đám là “thảm họa âm nhạc”! Có lẽ chẳng mấy khi người thưởng thức nhạc Việt được nghe đến những cái tên “ca sĩ” như Yanbi, Mr T, Vũ Thanh Hằng, M-TP, Lynk Lee, Phúc Bằng, Mr Siro... Thế nhưng ca khúc của họ đang “gây sốt” trong top 3 bảng xếp hạng của Zing Mp3 và có “nguy cơ” đoạt giải cao tại hạng mục Ca khúc của năm (!?). Trong số những ca sĩ “gây sốt và có nhiều khả năng đoạt giải” ở hai hạng mục Music Video của năm và Album của năm còn xuất hiện cả những gương mặt “thảm họa” như ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim và nhóm nhạc HKT.


MV Giá như chưa từng quen của nhóm nhạc “thảm họa” HKT có đến hơn 10 triệu lượt xem và có “nguy cơ” đoạt giải Music Video của năm!?

Trước đây, trong cuộc họp báo về giải ZMA 2012, BTC đã tỏ ra đắn đo khi có một số ca sĩ từng bị xử phạt như Đàm Vĩnh Hưng, Cao Thái Sơn... được bình chọn vào top 5. Thế nhưng thực tế giải ZMA đến giai đoạn cuối này lại phát sinh “hiện tượng” xuất hiện nhiều tên tuổi quá mới lạ bên cạnh các “thảm họa âm nhạc”. Cố lý giải “hiện tượng” này, nhạc sĩ Đức Trí, Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật ZMA 2012, nhận xét: “Một điều bất ngờ và thú vị ở giải thưởng này là có những cái tên mới, lạ nhưng lại được nhiều người nghe nhạc trên mạng yêu thích. Có phải đã có một xu hướng mới đang thịnh hành mà chúng ta không cập nhật kịp?”. Giải ZMA năm nay được xem là giải âm nhạc duy nhất được bình chọn hoàn toàn miễn phí. Dựa trên tiêu chí đó, ông Phan Lê Mạnh - Giám đốc nhóm sản phẩm giải trí Zing, Phó BTC giải thưởng ZMA - cho rằng: “Bất cứ một hành động nào của cộng đồng mạng đối với các tác phẩm âm nhạc này đều được đo đếm cụ thể như lượt xem, nghe, thích, bình luận, chia sẻ, đánh giá... Chúng tôi đầu tư mạnh và nghiêm túc vào hệ thống kỹ thuật để các chỉ số này được chính xác và công bằng nhất cho các tác phẩm và nghệ sĩ”. Tuy nhiên, sự trấn an trên đây của nhà tổ chức vẫn chưa làm an lòng người yêu nhạc Việt. Nếu chỉ dựa hẳn vào những cú click chuột để trao giải cho một tác phẩm âm nhạc thì liệu có chính xác về mặt nghệ thuật? Thêm nữa, không ít những ca khúc là do các ca sĩ, nhóm nhạc “tự biên tự diễn”, tự ghi âm, dựng MV rồi tung lên mạng mà không chịu sự kiểm định nào về mặt nội dung lẫn nghệ thuật. Và nếu theo tiêu chí ca khúc nào có hàng triệu người nghe, xem là ca khúc hay, vậy bài hát ít người nghe, xem hơn mặc nhiên là bài hát... kém hay hơn? Giải ZMA cũng có một hội đồng nghệ thuật, thiết nghĩ hội đồng này cần hoạt động tích cực để “gạn đục khơi trong” như BTC ZMA năm trước đã làm: loại thẳng tay những ca khúc, ca sĩ “thảm họa” ra khỏi danh sách đề cử!


Nguồn: www.congan.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét