Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

J-31 vẫn sử dụng động cơ Nga

Máy bay tàng hình thế hệ 2 của Trung Quốc sử dụng động cơ Kimov RD-93 của Nga.


(ĐVO)Theo trang tin chuyên về hàng không AIN, mẫu bay tàng hình thứ 2 của Trung Quốc sử dụng động cơ Kimov RD-93 của Nga.
Giữa tháng 11/2012, J-31 xuất hiện trước công chúng dưới dạng mô hình lớn của mẫu máy bay tàng hình này được trưng bày ở triển lãm Chu Hải hồi với nhãn hiệu “mẫu máy bay tấn công đa năng cho thị trường quốc phòng thế giới”.
Tuy nhiên, quan chức quốc phòng của Nga tại triển lãm đã cho biết họ là người cung cấp động cơ cho những mẫu máy bay này.
Chi tiết về việc máy bay tàng hình của Trung Quốc sử dụng động cơ Nga được Phó Tổng Giám đốc tập đoàn máy bay MIG - ông Vladimir Barkovsky xác nhận.
Tuy nhiên, ông này cũng đưa ra những nhận xét tích cực về mẫu máy bay mới của Trung Quốc: “Nó trong có vẻ là một cỗ máy tốt dù nó có một số chi tiết thiết kế được lấy từ mẫu máy bay thế hệ 5 của Mỹ. Tuy nhiên, nó không phải một bản sao chép mà là một bản thiết kế đã nội địa hóa”, ông Barkovsky trả lời AIN.
Ông Barkovsky cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì Bộ Quốc Phòng Nga từ chối tiếp tục chương trình phát triển thêm mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 5 hạng nhẹ (giống F-35 của Mỹ và J-31 của Trung Quốc) vì cho rằng Nga có thể mất đi thị trường máy bay chiến đấu truyền thống.
Mẫu MiG-29M2 mới nhất của tập đoàn MiG và biến thể xuất khẩu của MiG-35D mới chỉ là các máy bay thế hệ 4++, ông Barkovsky giải thích.
Ông Barkovsky cũng nhận xét các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc trong việc tăng độ bền và khả năng sửa chữa trong các sản phẩm của họ. Họ cũng nâng cấp chất lượng hệ thống hỗ trợ sau bán hàng – vốn được đánh giá là rất tồi tệ trong vài năm trước.
Trước đó, trả lời báo giới tại triển lãm Chu Hải 2012, người đứng đầu bộ phận hàng không của hãng Rosonboronexport - ông Sergei Korney cho hay: "Với sự giúp đỡ từ các chuyên gia Belarus và Nga, các nhà máy sản xuất máy bay Trung Quốc đã tạo ra được hệ thống hỗ trợ sau bán hàng".
Nga cũng bán cho Trung Quốc tài liệu về sửa chữa lớn và bảo dưỡng trong vòng đời của động cơ AL-31F, ông Sergei Korney cho biết.
Gần đây, động cơ chiếm tới gần 90% lượng hàng hóa liên quan đến ngành hàng không được Nga xuất khẩu sang Trung Quốc.
“Trong vòng 2 năm kể từ 2010, chúng tôi đã ký rất nhiều hợp đồng lớn với Trung Quốc bao gồm hàng trăm động cơ AL-31F, AL-31FN và D-30KP2. Quá trình giao hàng đang được thực hiện”, ông Korney cho biết.
Động cơ D-30KP2 được sử dụng cho máy bay vận tải Ilyushin Il-76 trong khi động cơ AL-31 được dùng cho các dòng Su 27/30/34 cũng như mẫu máy bay chiến đấu nội địa J-11 của Trung Quốc. Thêm vào đó, Nga cũng vừa nâng cấp hiệu năng của mẫu AL-31FN thế hệ 3 và động cơ cho J-10.
Khi được hỏi thời gian Nga sẽ hỗ trợ Trung Quốc trong việc phát triển động cơ WS-10A của nước này – vốn tương tự mẫu AL-31F, ông Korney trả lời cho hay Nga sẽ không bao giờ chuyển giao tài liệu thiết kế của AL-31F cho Trung Quốc.
Về động cơ RD-93 vốn được Trung Quốc sử dụng cho mẫu máy bay chiến đấu JF-17 (FC-1), ông Korney cho hay Nga vừa hoàn thành việc chuyển giao 100 động cơ trên trong khuôn khổ 1 hợp đồng có số lượng lên đến 500 động cơ. Việc thương thảo cho bước kế tiếp đang diễn ra.

Lê Hương (theo AIN)

Nguồn: quocphong.baodatviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét