Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Xy-ri thúc đẩy chấm dứt khủng hoảng

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 27-12, một phái đoàn Chính phủ Xy-ri do Thứ trưởng Ngoại giao Ph.Mu-đát dẫn đầu đã tới Mát-xcơ-va hội đàm với giới chức Nga về các đề xuất do đặc phái viên chung của LHQ - Liên đoàn A-rập (AL) về Xy-ri L.Bra-hi-mi đưa ra nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 22 tháng qua tại quốc gia Trung Đông này.

Theo kế hoạch, ông Mu-đét cũng sẽ có cuộc thảo luận với ông Bra-hi-mi vào ngày 29-12 tại Mát-xcơ-va, sau khi ông Bra-hi-mi kết thúc chuyến thăm Xy-ri nhằm thuyết phục các bên xung đột đàm phán về một giải pháp hòa bình. Theo nhật báo Le Figaro của Pháp, có thông tin cho rằng, Mỹ và Nga sẽ đưa ra sáng kiến chung đề xuất Tổng thống Xy-ri B.Át-xát tại vị đến năm 2014 và sẽ không được nắm giữ quyền lực thêm sau khi kết thúc thời hạn này. Tuy nhiên, Nga bác bỏ thông tin này. Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cho biết, sẽ hối thúc đặc phái viên Bra-hi-mi bảo đảm các bên xung đột tuân thủ kế hoạch hòa bình đưa ra hồi tháng 6 vừa qua, theo đó kêu gọi chuyển giao quyền lực mà không buộc ông Át-xát phải từ chức.

* Tân Hoa xã đưa tin, quân đội I-xra-en công bố việc thành lập lữ đoàn thứ ba để tăng cường cho sư đoàn miền nam của nước này đang triển khai dọc biên giới với Ai Cập. Lực lượng Phòng vệ I-xra-en (IDF) cho biết, vào tháng 1-2013 sẽ hoàn tất việc thiết lập hàng rào công nghệ cao dọc đường biên giới dài 240 km với Ai Cập. Một hệ thống tương tự cũng được triển khai dọc biên giới I-xra-en với dải Ga-da, Li-băng và Xy-ri.

* Theo Roi-tơ, ngày 27-12, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun lên án mạnh mẽ các vụ tiến công của lực lượng nổi dậy Xê-lê-ca đe dọa chính quyền của Tổng thống CH Trung Phi Ph.Bô-di-xê. Người phát ngôn của LHQ M.Nê-xơ-ki nêu rõ, việc quân nổi dậy đưa ra những thông tin trái chiều và tiếp tục tiến công quân sự cho thấy lực lượng này có ý đồ đánh chiếm Thủ đô Ban-ghi. LHQ đã ra lệnh cho một số nhân viên và thân nhân rời khỏi Trung Phi. Đại sứ Pháp tại Trung Phi X.Mu-xê-ti yêu cầu Chính phủ Trung Phi bảo đảm an toàn cho sứ quán. Bộ Ngoại giao Mỹ ra báo động khẩn cấp đối với mọi công dân Mỹ tại Trung Phi, khuyến cáo họ rời khỏi đây bằng máy bay thương mại cho tới khi tình hình an ninh được cải thiện.

* Tổng thống Xu-đăng Ô.Ba-sia tuyên bố, sẵn sàng hội đàm với Tổng thống Nam Xu-đăng X.Ki để xúc tiến việc thực thi các thỏa thuận hợp tác mà hai bên ký kết hồi tháng 9 vừa qua. Tổng thống Ba-sia đánh giá cao vai trò của Ê-ti-ô-pi-a trong việc làm trung gian giúp Xu-đăng và Nam Xu-đăng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Dự kiến, cuộc gặp tiếp theo giữa hai bên sẽ diễn ra ngày 13-1-2013 nhằm đạt được thỏa thuận về quy chế cuối cùng của vùng A-bi-ây và một số khu vực tranh chấp khác ở biên giới.

* Roi-tơ cùng ngày đưa tin, trong phiên họp đầu tiên của Thượng viện Ai Cập, Chính phủ Ai Cập đã đề nghị dành ưu tiên cho vấn đề tổ chức bầu cử QH, kiểm soát phương tiện thông tin đại chúng và chống tham nhũng. Tổng thống M.Mo-xi cho biết, ông đang thảo luận với Thủ tướng H.Can-đin về kế hoạch cải tổ chính phủ và cam kết sẽ đề nghị phe đối lập đối thoại. Trong khi đó, phe đối lập Ai Cập kêu gọi người dân biểu tình phản đối hiến pháp mới vào ngày 25-1-2013, kỷ niệm hai năm ngày bùng phát "Mùa xuân A-rập" tại Ai Cập.


Nguồn: www.nhandan.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét