Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Nga thử nghiệm siêu chiến đấu cơ tàng hình mới

Nguyên mẫu thứ 4 của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đỉnh cao thế hệ thứ 5 của Nga - Sukhoi T-50 hôm nay (13/12) đã lần đầu tiên cất cánh trên bầu trời trong chuyến bay kéo dài 40 phút tại nhà máy ở Komsomolsk-on-Amur, Siberia, tập đoàn sản xuất máy bay Sukhoi cho biết.


"Nguyên mẫu thứ 4 của chiếc chiến đấu cơ PAK-FA đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong ngày hôm nay từ nhà máy Gagarin ở Komsomolsk-on-Amur," tập đoàn Sukhoi cho biết. Sukhoi đã dùng tên dự án PAK-FA để nói đến chiếc chiến đấu cơ Sukhoi T-50. PAK-FA là chữ viết tắt đầu của cụm từ máy bay chiến thuật thế hệ thứ 5 tương lai.
Theo hãng Sukhoi, "chuyến bay trên là để thử nghiệm toàn bộ chiếc máy bay chiến đấu cũng như các động cơ chính của nó. Chiến đấu cơ Sukhoi T-50 đang tạo một ấn tượng rất tốt trong tất cả các giai đoạn trong chương trình bay thử nghiệm”.
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015 và nó sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.
Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua 10 chiếc Sukhoi T-50 đầu tiên trong giai đoạn thẩm định và sẽ đặt hàng 60 chiếc trong giai đoạn sản xuất hàng loạt sau năm 2015.
Nga đã lần đầu tiên “khoe” máy bay chiến đấu tàng hình T-50 tại triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm ngoái. Nguyên mẫu Sukhoi T-50 đầu tiên của Nga lần đầu cất cánh hôm 29/1/2010. Kể từ đó hai nguyên mẫu của loại chiến đấu cơ tối tân này đã liên tiếp tiến hành nhiều chuyến bay thử nghiệm khác. Dự kiến, T-50 sẽ được đưa vào sử dụng chính thức trong năm 2016.

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam . Trước thực trạng đáng báo động này, báo điện tử VnMedia tổ chức buổi Tọa đàm - giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời là NSND Thanh Hoa; Nhà thơ - nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”.Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ:http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp...


Kiệt Linh - (theo RIA)


Nguồn: www6.vnmedia.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét