Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Psy từng bị bắt vì hút cần sa

Dư âm của Gangnam Style vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và Psy thừa nhận mình đang kiệt sức vì những lời mời biểu diễn khắp nơi trên thế giới. Chỉ sau hơn 2 tháng làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng MTV, Billboard, Psy đã vượt mặt tất cả. Giờ đây, điệu nhảy phỏng theo dáng cưỡi ngựa, lắc người, đập tay vào nhau của một rapper có thân hình mũm mĩm, xấu trai, mắt lé, với điệp khúc đơn giản: “Oppa Gangnam Style” (“Anh có phong cách Gangnam”) đã trở nên thân thuộc và đáng yêu với hàng tỉ người yêu nhạc trên toàn cầu.

Psy lên tiếng rằng mình đã quá phát ngán với Gangnam Style nhưng người hâm mộ trên thế giới vẫn chưa ngưng cuồng nhiệt với kiểu nhảy quái chiêu này. Thậm chí tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki -moon cũng phải thừa nhận: “Tôi hơi ghen tị đấy nhé. Hai ngày trước đây, ai đó nói với tôi rằng tôi là người Hàn Quốc nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng bây giờ tôi phải khước từ lời khen này rồi. Bạn biết ai đã soán ngôi tôi không? Là chàng mắt hí này đây”. Nói rồi, ông vỗ vỗ vai Psy và cười lớn. Đáp lại, Psy dạy ông nhảy điệu Gangnam Style ngay trong sảnh của Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ. Dĩ nhiên thành công của Gangnam Style là cả một tập thể, song người làm nên kỳ tích thực sự thì hẳn nhiên là Psy.

Psy - gã ngốc, “kẻ kỳ cục” & những lần thất bại tơi tả

Bí mật về nghệ danh Psy được bật mí. Psy vốn là từ viết tắt của “psycho”, là một từ tiếng Hàn dùng để chỉ những kẻ ngốc. Theo Psy, lý do anh chọn tên này vì quan điểm xây dựng âm nhạc, những điệu nhảy và phong cách trình diễn theo xu hướng “crazy” (trích lời của Psy), nghĩa là một sự điên rồ. Vậy nên, để hợp với chất crazy đó thì chỉ có những kẻ ngốc “psycho”. Nhưng suy cho cùng, kẻ ngốc này lại là kẻ khôn nhất K-biz.

Chẳng khác mấy về hình dạng bên ngoài trừ việc phải lớn lên, Psy vẫn giữ hình tượng tròm ủm, béo, lùn của cậu nhóc trường tiểu học Banpo, trường THCS Banpo... cho đến lúc trở thành sinh viên trường Đại học Boston lẫn trường Cao đẳng Berklee. Và cũng chẳng thể ngờ nổi với đôi mắt híp, hơi lé, khuôn mặt xấu trai đối lập hoàn toàn với những hình mẫu diễn viên Hàn Quốc, vậy mà Psy lại khiến cả thế giới phải phát cuồng đến chóng mặt với vũ điệu ngựa phi cách tân mang tên Gangnam Style.

Psy hiện là người duy nhất đứng ngoài tiêu chuẩn lấy ngoại hình làm vũ khí của K-biz mà lại quá thành công.

Psy tên thật là Park Jae Sang, 35 tuổi, lớn lên ở quận Gangnam, Hàn Quốc. Anh thích nghe nhạc của Queen, Aerosmith và Def Leppard. Theo mô tả của bạn bè, thành tích học tập của anh khá nghèo nàn, ngày bé anh chẳng có gì nổi bật từ hình thức cho đến “nội dung”. Vì đoán anh không tài cán gì nên cha anh đầu tư 1 khoản tiền để anh qua nước ngoài du học thay vì làm việc tại công ty sản xuất chất bán dẫn linh kiện điện tử của ông. Cha của Psy đã rất thức thời dù Psy là con trai một, và đáng lẽ theo truyền thống Hàn Quốc, anh buộc phải kế nghiệp gia đình. Là một đứa con có hiếu, theo nguyện vọng của bố, năm 1996, Psy ghi danh theo học chuyên ngành kinh doanh ở Boston nhưng lại giấu cha mẹ bỏ học ngay sau đó. Gọi điện về nhà, anh đổ lỗi cho lịch học quá nghiêm ngặt nên không theo kịp. Sau đó, gom số tiền học phí còn lại, anh mua một máy tính, bàn phím điện tử và một thiết bị MIDI để kết nối những nhạc cụ điện tử với nhau rồi âm thầm ghi danh vào trường cao đẳng âm nhạc Berklee. Từ đây, anh bắt đầu nghe nhạc hip hop, rap của Tupac, Dr. Dre và Eminem để hướng đến một ca sĩ chuyên nghiệp.

Yêu âm nhạc và có đam mê nghệ thuật thực thụ, Psy biết mình không có nhan sắc như các nhóm nhạc thần tượng đang làm mưa làm gió K-biz nên anh chọn cho mình một con đường ca hát rất khác lạ.

Psy hiện là người duy nhất đứng ngoài tiêu chuẩn lấy ngoại hình làm vũ khí của K-biz mà lại quá thành công.

Tháng 1.2001, Psy ấp ủ và ra album đầu tiên mang tên PSY... From the Psycho World!. Thế nhưng thật không may là ngay những bước đầu tiên anh đã bị dư luận “dập” cho tơi tả với lý do “nội dung không phù hợp” và bị đặt biệt danh “ca sĩ kỳ cục”. Chỉ 5 tháng sau khi phát hành, album của Psy đã bị cấm bán cho trẻ vị thành niên khi có người phàn nàn rằng album đó có thể tác động tiêu cực tới thế hệ trẻ do có nhiều ca từ tục tĩu và hình ảnh hở hang. Từ đó, Psy trở thành một nghệ sĩ gây nhiều tranh cãi.

Thế nhưng, việc bị phạt, cấm đoán càng làm anh hăng máu hơn và tiếp tục ra mắt album thứ 2 mang tên For Adults. Lần thứ 2 này cũng không thành công khi album bị gắn mác 18+ và hạn chế bán trên thị trường. Nhưng, là một người lì lợm, quá tam 3 bận, tháng 9.2002, Psy phát hành album thứ 3 mang tên Champion bằng cách tự đăng tải lên internet. Dẫu thế, tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn. Anh đành lui về làm quản lý cho công ty riêng của gia đình. Buồn chán vì không được hát hò, Psy lao vào hút cần sa và bị bắt năm 2003 đồng thời bị phạt 4.500 USD (gần 100 triệu đồng).

Đây cũng là thời điểm đến hạn phải tham gia nghĩa vụ quân sự, thế là Psy bước vào quân ngũ vào năm 2003. Sự kỳ dị và ngông cuồng của Psy đã khiến anh không đủ kiên nhẫn để hoàn thành đủ 2 năm nghĩa vụ. Anh trốn về nhà và kết hôn với người bạn gái lâu năm Yoo Hye Yeon, một phụ nữ Hàn Quốc không hoạt động nghệ thuật nhưng lại rất giỏi về thiết kế thời trang. Họ có 2 cô con gái song sinh rất dễ thương và các con của Psy cực kỳ khoái tính cách hài hước, vui nhộn của cha.

Tưởng đã ấm êm và ấp ủ để tái xuất sân khấu nhưng một ngày nọ, anh bị tố cáo không hoàn thành đủ nghĩa vụ, vậy là năm 2007, Psy đành tái ngũ.

Sự ra đời của điệu nhảy ngựa lừng danh

Bước ngoặt lịch sử quan trọng nhất với sự nghiệp của Psy diễn ra vào năm 2010, khi anh bị vỡ nợ và quyết định đầu quân cho YG Entertainment (vốn là cái nôi của các nhóm nhạc đình đám như Big Bang, 2NE1) và bắt đầu trở lại với sân khấu âm nhạc K-pop - nơi đang bị thống trị bởi các nhóm nhạc và ca sĩ trẻ trung, đẹp long lanh. Psy như một con vịt xấu xí lạc lõng giữa bầy thiên nga lộng lẫy. Anh cũng phải làm rất nhiều nghề như MC hội chợ, ca sĩ hát lót, rapper cho các nhóm nhạc đình đám... Và hiển nhiên, muốn nổi tiếng, Psy chỉ còn cách là phải tìm ra sự khác biệt thật vượt bậc thay vì chỉ mãi mãi là một rapper sau lưng các ca sĩ nổi tiếng. Psy chơi rất thân với Kim Jang Hoon, một nghệ sĩ đàn anh của K-biz. Một lần, khi xem các vũ đạo của Kim, Psy chợt có cảm hứng sáng tạo ra màn nhảy ngựa vui nhộn rồi trình bày ý tưởng với giám đốc Yang của YG. Anh giải thích rằng, mình sẽ phi trên lưng những con ngựa tàng hình. Hứng khởi trước bài nhạc và vũ đạo, cả 2 cùng ê-kíp ấp ủ và chuẩn bị cho Gangnam Style gần 4 năm. Psy vô cùng cảm ơn vợ anh, người hiểu rõ hình thể anh nhất để tự tay thiết kế cho anh những bộ quần áo vui nhộn trong clip này. Cả ê-kíp Gangnam Style cũng đã quá vất vả và kiệt sức vì phải ghép các cảnh diễn lại, tập dượt điệu nhảy mới này hàng trăm lần. Dù thế, họ cũng chẳng thể ngờ nổi nó lại có sức công phá đến khủng khiếp như thế. Thậm chí nhiều người xem nó là “cú ăn may thế kỷ”.

Psy dạy ngài Ban Ki - moon nhảy Gangnam Style.

Ngay khi vũ điệu ngựa phi trở thành một hiện tượng dậy sóng toàn cầu, người ta bắt đầu tra cứu và tìm tòi thông tin về chàng ca sĩ mắt lé ít khi dám tháo kiếng này. Psy từng bị chỉ trích kịch liệt khi anh liên tục uống rượu đến say mèm suốt buổi biểu diễn miễn phí tại Seoul tháng 10.2011.

Thời gian anh nổi tiếng với Gangnam Style cũng là lúc Psy dính vào nghi án “đạo ý tưởng” của Kim Jang Hoon. Dù Kim và Psy đã làm hòa nhưng câu chuyện Kim bất ngờ rút lời cáo buộc đạo ý tưởng vẫn khiến nhiều người nghi ngờ độ trung thực của Psy. Chưa hết, anh còn bị đồn là phụ bạc vợ con để hẹn hò với ca sĩ trẻ YoonA của nhóm SNSD nữa. May thay đó chỉ là tin vịt.

Ngày 21.12.2012, Gangnam Style cán mốc 1 tỉ lượt người xem trên Youtube. Có lẽ, đã có mối liên hệ nào đó giữa lời của nhà tiên tri người Pháp Nostradamus nổi tiếng với lời sấm truyền: “From the calm morning, the end will come when of the dancing horse the number of circles will be 9” (tạm dịch: Một buổi sáng yên lành sẽ kết thúc khi số con ngựa nhảy quay vòng đạt đến số 9). Con ngựa đó có lẽ chính là Gangnam Style chứ không phải là sự quay cuồng thịnh nộ của Ngày tận thế như mọi người vẫn đồn đoán.

Cách đây 3 tuần, Kỷ lục thế giới Guinness trao chứng nhận video ca nhạc Gangnam Style gây sốt toàn cầu là video được yêu thích nhất mọi thời đại. Gangnam Style như một cơn siêu bão, ngập tràn mọi ngõ ngách gia đình khắp thế giới. Trẻ con lười ăn ư? Đừng lo! Bố mẹ đã có ngay bí kíp Gangnam Style, nhìn chú Psy nhảy, bé sẽ hào hứng nhún nhảy theo và xơi sạch. Người già thì sao? Họ háo hức “nhảy ngựa” trong công viên. Thanh niên, thiếu nữ cũng sôi cuồng với nó dù có thể chẳng hiểu hết nghĩa của bài nhạc này. Thậm chí những ca sĩ nổi tiếng thế giới như Britney Spears, Katy Perry, Robbie William... cũng phải thốt lên: “Cứu tôi với, tôi đang ngập chìm trong Gangnam Style”.

Chưa hết đâu nhé! Hàng triệu bản cover Gangnam Style vui nhộn khác như Matty B, Vietnam Idol... thậm chí cả ông Mitt Romney, người tranh cử tổng thống với ông Barack Obama cũng không ngần ngại nhảy Gangnam Style để tranh thủ phiếu ủng hộ... nhờ đó Gangnam Style càng ngày được phổ biến và yêu chuộng hơn.

Ngoài việc đứng đầu danh sách video được xem nhiều nhất trên Youtube, Gangnam Style còn mang lại cho Psy rất nhiều giải thưởng quan trọng như Video xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Âm nhạc châu Âu EMA, giải New Media tại Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ AMA và đặc biệt là cú hattrick tại lễ trao giải Âm nhạc châu Á MAMA vừa diễn ra tại Hong Kong. Không chỉ dừng ở đó, PSY đang nằm trong danh sách đề cử Nhân vật của năm do tạp chí Time lựa chọn. Hình ảnh của Psy được in trên nhiều thể loại áo quần và cũng làm giàu hơn rất nhiều cho các nhãn hiệu thời trang.

Mốt & cuộc sống


Nguồn: thebox.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét