Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị

 QĐND - Đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Bộ Quốc phòng đã kết thúc thành công chuyến đi tìm hiểu kinh nghiệm về tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp quân sự Xin-ga-po. Những ngày ở đất nước Sư tử biển, sự nhiệt tình của các cơ quan tư pháp quân sự Xin-ga-po trong trao đổi kinh nghiệm cũng như giúp các thành viên trong đoàn tìm hiểu ngọn ngành các vấn đề, đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người. 

 Những ấn tượng lưu lại 

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn sang thăm, tìm hiểu kinh nghiệm về tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp quân sự Xin-ga-po đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Xin-ga-po. Suốt những ngày có mặt ở quốc đảo xinh đẹp, văn minh Xin-ga-po, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí nồng ấm, thắm tình hữu nghị của hai nước ViệtNam - Xin-ga-po. Đi đến đâu, đoàn công tác Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng được đón nhận tình cảm, sự quan tâm đặc biệt từ phía Bạn. Chính vì thế mà không khí các buổi làm việc rất cởi mở, thuận lợi và hiệu quả.

Trong buổi làm việc tại Tòa án quân sự Trung ương các LLVT Xin-ga-po, Ngài Chang Yeng Kit, Thư ký thường trực phụ trách phát triển quốc phòng Xin-ga-po (Thứ trưởng) dành cả một buổi tiếp đoàn và liên tục bổ sung những thông tin để đoàn công tác Bộ Quốc phòng Việt Nam hiểu kỹ và sâu hơn về cơ cấu tổ chức, bộ máy cơ quan tư pháp quân sự Xin-ga-po; đồng thời trực tiếp trả lời tất cả các câu hỏi tìm hiểu thêm của cán bộ trong đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam. Theo Đại tá Trương Điện Biên, Tùy viên Quốc phòng ViệtNam tại Xin-ga-po, điều này thể hiện sự trọng thị trong quan hệ ngoại giao của Xin-ga-po.

 Đoàn công tác Bộ Quốc phòng tham quan mô hình Tòa án quân sự Trung ương các LLVT Xin-ga-po. 

Ấn tượng nhất trong quá trình tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp quân sự Xin-ga-po đối với tất cả thành viên đoàn công tác Bộ Quốc phòng Việt Nam chính là tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp của quân đội Xin-ga-po rất gọn, khoa học, bảo đảm tính độc lập, khách quan, công bằng của pháp luật. Theo như thông tin mà ngài Hui Choon Kuen, Chánh án Tòa án quân sự Xin-ga-po thì cơ quan Tòa án quân sự Trung ương các LLVT Xin-ga-po có 18 người. Mỗi năm cơ quan này xét xử khoảng 500 vụ án. Đại tá Nguyễn Văn Hạnh, Phó chánh án Tòa án Quân sự Trung ương rất tâm đắc với cơ cấu tổ chức bộ máy của Tòa án quân sự các LLVT Xin-ga-po, cho rằng: “Đây thực sự là mô hình để chúng ta nghiên cứu”.

Quy trình điều tra tội phạm của cơ quan chức năng quân đội Xin-ga-po được hỗ trợ bằng các phương tiện hiện đại cũng để lại cho đoàn ViệtNam những ấn tượng. Trực tiếp quan sát phương tiện kiểm tra “nói dối” của cơ quan điều tra đặc biệt Quân đội Xin-ga-po mới thấy sự hỗ trợ đắc lực từ máy móc hiện đại trong quá trình điều tra đối với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp. Chiếc máy phát hiện “nói dối” có nhiệm vụ theo dõi mọi cử động của đối tượng nghi vấn, từ biểu hiện tâm lý thông qua sắc thái, các thông số sinh học cơ thể… Ngài Jeremiah Low, người có 9 năm làm ở Ban điều tra đặc biệt Quân đội Xin-ga-po cho biết: “Nhiều vụ việc tưởng như cơ quan điều tra gặp khó thì nhờ chiếc máy này đã tìm ra những tình tiết mới, phục vụ cho công tác điều tra hiệu quả”.

 Quản lý phạm nhân với mục đích hướng thiện 

Có thể nói, công tác quản lý phạm nhân của Trại giam quân đội Xin-ga-po rất chặt chẽ, nguyên tắc, mang đậm tính răn đe. Thế nhưng, trong bài giới thiệu của ngài Lim Teck Jin, chỉ huy trung tâm giam giữ Bộ tư lệnh Quân cảnh các LLVT Xin-ga-po, chúng tôi đặc biệt ấn tượng về công tác giáo dục giúp phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng. Theo đó, công việc này được thực hiện từ khi phạm nhân vào trại cho đến khi mãn hạn tù. Ban đầu khi mới vào trại, phạm nhân được dành thời gian tự suy nghĩ về tội mình gây ra. Quá trình giam giữ, trại tổ chức dạy các kỹ năng cuộc sống, tư vấn tâm lý để phạm nhân cải tạo tiến bộ. Khi mãn hạn tù, quân nhân được gặp người thân trong gia đình. Sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình giúp quân nhân vững vàng hơn để tái hòa nhập nhanh với cộng đồng. Đại tá Ong Chia Choong, Tư lệnh lực lượng Quân cảnh các LLVT Xin-ga-po cho biết: “Trong trại giam, chúng tôi giáo dục cho phạm nhân hiệu quả nên đã hạn chế rất nhiều tình trạng tái phạm. Khi trở về với cuộc sống thường nhật, họ hòa đồng nhanh với cuộc sống mới”.

Thiếu tướng Lê Văn Hợp, Cục trưởng Cục Điều tra hình sự cho rằng: “Phương pháp quản lý phạm nhân của Trung tâm giam giữ Bộ tư lệnh Quân cảnh các LLVT Xin-ga-po có mục đích rất rõ là giúp phạm nhân hướng thiện. Thông qua các hoạt động, phạm nhân tự nhận ra lỗi lầm, ăn năn, hối cả để không tái phạm”.

Đánh giá chuyến công tác của đoàn, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung kết luận:

- Chuyến công tác đã được mục đích, yêu cầu đề ra. Những kinh nghiệm trong tổ chức, hoạt động của cơ quan tư pháp quân sự Xin-ga-po có nhiều vấn đề mà Ban chỉ đạo cải cách tư pháp của Bộ Quốc phòng sẽ nghiên cứu phục vụ cho công tác cải cách tư pháp trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Thông qua hoạt động trao đổi, nghiên cứu lần này góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Bộ Quốc phòng hai nước ngày càng bền chặt, phát triển.

 Bài, ảnh: ĐỨC DỤC 


phim anh chang ky khoi 2012 HD

xem diep vien du hai ky 2013

xem phim ra rieng anh cuoi em HD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét