Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Điểm đến của nghệ sĩ độc lập Hà Nội

 SGTT.VN - Sự kiện Northern Exposure 4 vừa được tổ chức tại Hanoi Rock City với sự tham gia của tám ban nhạc và ba DJ như Thuong Dinh’s Shoes, Nam Jam, Yo! Chi hay Michelle & Musbaba… đã trở thành một dấu ấn cho giới trẻ mê nhạc. Đằng sau dấu ấn này là sự nỗ lực của nhóm người hết lòng vì những nghệ sĩ chưa một lần bước lên sân khấu. 

Synergy Music Production đang góp phần không nhỏ phát triển trào lưu âm nhạc độc lập tại Hà Nội.Ảnh: SMP

Được thành lập từ tháng 11.2010, cho tới nay cái tên Synergy đã không còn quá xa lạ với cộng đồng các nghệ sĩ độc lập (indie artists) ở Hà Nội. Synergy là cách gọi quen thuộc của Synergy Music Production (SMP), một tổ chức chuyên hỗ trợ phát triển các nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc độc lập. Đây là tổ chức được khởi nguồn từ cảm hứng của hai người đến từ Nairobi là Steve Stander và Jamir. Họ đã sống ở Hà Nội gần mười năm và coi Hà Nội là một tình yêu đặc biệt. Chính vì thế họ muốn đóng góp điều gì đó cho thành phố này. Quan sát ở Hà Nội, nhu cầu thưởng thức âm nhạc rất cao nhưng các chương trình biểu diễn lại không nhiều. Vì thế họ nảy ra ý tưởng tìm kiếm, gắn kết các nghệ sĩ độc lập cũng như những địa điểm mà các nghệ sĩ này có thể chia sẻ tình yêu của mình.

Theo Steve, ở Việt Nam đang có một thị trường ca nhạc khá sôi động từ Nam ra Bắc. Dù thích hay không thì cũng chẳng khó để biết đến những nghệ sĩ nổi tiếng đó. Nhưng vẫn có những người kém nổi tiếng hơn, họ không phải những nhạc công, ca sĩ chuyên nghiệp nhưng họ có đam mê âm nhạc và họ chơi nhạc cũng rất hay. Steve nói: “Nếu âm nhạc của họ được biết đến, họ sẽ có khán giả riêng. Vì thế, chúng tôi muốn làm chiếc cầu nối để khán giả và các nghệ sĩ độc lập tìm đến nhau”.

Hiện nay SMP đang hợp tác với 19 nghệ sĩ và nhóm nhạc, trong đó có ba nghệ sĩ Việt Nam, tổ chức cho họ các buổi biểu diễn. Mấy năm gần đây, ở Hà Nội đã có thêm nhiều địa chỉ phù hợp cho các nghệ sĩ độc lập thể hiện mình như Hanoi Rock City, ATK hay Green Mango… SMP giúp các nghệ sĩ mà mình hợp tác được chơi nhạc tại các địa điểm này hàng tuần, hàng tháng, mà Northern Exposure là một ví dụ.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ hợp tác với SMP chủ yếu là người nước ngoài. Hiện nay SMP mới làm việc với hai nghệ sĩ Việt Nam là Đặng Nam Phương, Stephen Hoàng. “Vấn đề hợp tác với các nghệ sĩ Việt Nam vừa là mục tiêu nhưng cũng là khó khăn. Sẽ đỡ vất vả hơn nếu chúng tôi chỉ tập trung vào các nghệ sĩ nước ngoài đang sống ở Hà Nội. Nhưng Hà Nội thuộc về người Hà Nội và âm nhạc của Hà Nội sẽ phải do chính những người nghệ sĩ của thành phố này thể hiện. Vì thế SMP luôn có gắng tìm kiếm và cộng tác với những nghệ sĩ độc lập đang lẩn khuất đâu đó trong những ngõ nhỏ của Hà Nội”, Steve thổ lộ.

Rất nhiều bạn trẻ yêu nhạc ở Hà Nội đã bắt đầu thử chơi nhạc như một cách tự khám phá bản thân mình, tuy họ còn ngại ngần bước ra với khán giả. Gần đây, khi các sân khấu cho nhạc độc lập nhiều hơn, đã xuất hiện thêm nghệ sĩ trong nước, “SMP là một tổ chức phi lợi nhuận. Chúng tôi không kinh doanh mà tìm kiếm các nguồn hỗ trợ để tổ chức chương trình hoặc sản xuất các sản phẩm âm nhạc cho nghệ sĩ. Chúng tôi muốn các nghệ sĩ được chơi nhạc nhưng họ cũng phải được trả công xứng đáng”, Steve khẳng định.


http://bigphim.net/xem-phim/sat-thu-goi-cam-704.html

http://bigphim.net/xem-phim/peter-pan-550.html

http://bigphim.net/xem-phim/thao-xich-153.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét