Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Châu Á nhộn nhịp chuẩn bị cho Tết Quý Tỵ

 QĐND - Không khí Tết giờ đây đã tràn ngập tại nhiều quốc gia ở châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po, Thái Lan, Ma-lai-xi-a… Hoạt động mua sắm, trang trí chuẩn bị đón Tết Quý Tỵ tại các nước cũng diễn ra rất tấp nập và khẩn trương. Tất cả dường như đang nỗ lực hết mình trong những ngày cuối năm để được chứng kiến và tận hưởng một năm mới đàng hoàng và khởi sắc hơn. 

 QĐND - Không khí Tết giờ đây đã tràn ngập tại nhiều quốc gia ở châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po, Thái Lan, Ma-lai-xi-a… Hoạt động mua sắm, trang trí chuẩn bị đón Tết Quý Tỵ tại các nước cũng diễn ra rất tấp nập và khẩn trương. Tất cả dường như đang nỗ lực hết mình trong những ngày cuối năm để được chứng kiến và tận hưởng một năm mới đàng hoàng và khởi sắc hơn.

Trong khi các khu phố ở thủ đô Gia-các-ta của In-đô-nê-xi-a hiện đã tràn ngập đồ trang trí Tết thì công viên Địa Đàn ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã “đắm chìm” trong màu đỏ nhờ hàng nghìn chiếc đèn lồng chào đón Tết Âm lịch. Các hoạt động trang trí chuẩn bị cho Tết Âm lịch cũng đang diễn ra rầm rộ tại nhiều nước như Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin… Những ngày giáp Tết cũng là thời điểm để các ngôi đền, chùa trang trí, sơn sửa lại tượng Phật chuẩn bị đón khách thập phương tới tham quan nhân dịp năm mới.

 Hàng nghìn chiếc đèn lồng được trang hoàng tại công viên Địa Đàn ở Bắc Kinh. Ảnh: new.cn. 

Đến nay có khoảng 12 tỉnh, thành phố ở Thái Lan, trong đó có thủ đô Băng Cốc, tổ chức các lễ hội đón Tết Nguyên đán cho người dân. Năm nay, Công chúa Thái Lan Xi-rin-thon (Sirindhorn) sẽ đích thân chủ trì lễ đón Xuân Quý Tỵ tại thủ đô Băng Cốc. Các hoạt động đón Tết của người dân Băng Cốc gồm thi múa lân, hòa nhạc, lễ hội ẩm thực và các hoạt động văn hóa dân gian khác.

Nổi bật nhất trong những ngày này tại các quốc gia châu Á có lẽ là hoạt động mua sắm của người dân. Nhu cầu mua bán đã tăng đột biến trong những ngày gần Tết. Tại Trung Quốc, bên cạnh các loại thức ăn và vật dụng cần thiết trong ngày Tết, đèn lồng đỏ và các đồ trang trí mang hình con rắn, con vật biểu tượng cho năm 2013, đã trở thành hai mặt hàng đặc biệt được ưa chuộng.

Tương tự, các mẫu rắn đúc bằng vàng cũng bán rất chạy trong các cửa hàng vàng và trang sức tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến nhiều người dân ở xứ sở Kim Chi đắn đo hơn trong việc mua sắm trong dịp Tết. Ước tính, những chi phí phát sinh do ngày Tết ở Hàn Quốc vào khoảng 300 USD/người. Kinh tế khó khăn cũng khiến khoảng 80% người Hàn Quốc có xu hướng chọn những món quà thiết thực” và “tiết kiệm” cho người thân như phiếu mua hàng và hàng tiêu dùng… Chính phủ Hàn Quốc mới đây cho biết sẽ đẩy mạnh việc ngăn chặn nạn tăng giá thực phẩm và các dịch vụ cá nhân cũng như công cộng để tránh nguy cơ lạm phát.

Trong khi đó, Trung tâm dự báo kinh tế và kinh doanh của Trường Đại học Thương mại Thái Lan ước tính người dân nước này sẽ chi tiêu khoảng 45 tỷ bạt (1,5 tỷ USD) trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Con số này được coi là phản ánh triển vọng kinh tế Thái Lan tiếp tục tăng trưởng trong quý 1-2013 nhờ các biện pháp kích cầu của chính phủ. Giám đốc Trung tâm Tha-na-vắt Pôn-vi-chay (Thanavath Phonvichai) cho biết, số liệu trên tăng hơn 12% so với dịp này năm ngoái và là mức chi tiêu cao nhất của người dân Thái Lan trong vòng 8 năm qua. Các khoản chi tiêu chủ yếu dành cho du lịch, mua bán đồ dùng sinh hoạt dịp Tết, mừng tuổi và các sự kiện quan trọng.

 Hoạt động mua sắm tấp nập tại Xơ-un, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap. 

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng trong năm 2013 một phần cũng bị tác động bởi việc mua sắm cho mùa lễ hội năm mới ở châu Á.

Tết Âm lịch là thời điểm những người đi xa quê hương trở về sum họp với gia đình, người thân. Cũng chính vì vậy mà tại nhiều quốc gia châu Á, đi lại đã trở thành một vấn đề “nóng”. Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, hầu hết các nhà ga và các điểm phục vụ phương tiện giao thông công cộng mấy ngày qua luôn chật kín người chờ về quê ăn Tết. Ước tính, số lượt người Trung Quốc có nhu cầu đi xa trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 đạt mức kỷ lục 3,41 tỷ người. Tờ China Daily ngày 6-2 còn đưa câu chuyện về một thanh niên Trung Quốc phải đi 48 lượt xe buýt, một chuyến phà và cả đi bộ vài ki-lô-mét từ ngày 27-1 đến 2-2 cho chặng đường 660km qua 10 thành phố mới về được tới nhà. Dòng người hối hả đổ về quê đón Tết cũng khiến số vụ tai nạn giao thông tại quốc gia đông dân nhất thế giới gia tăng.

Không chỉ là sự kiện được chờ đón tại các nước châu Á, Tết Quý Tỵ 2013 cũng nhận được sự quan tâm đáng kể từ các quốc gia khác trên thế giới. Từ Oa-sinh-tơn, Ngoại trưởng mới được bổ nhiệm của Mỹ Giôn Ke-ri (John Kerry) đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân các nước sắp đón Tết Âm lịch vào cuối tuần này. "Thay mặt nhân dân Mỹ, tôi chân thành gửi những lời chúc sức khỏe, may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng đến tất cả mọi người trên thế giới đang chuẩn bị đón năm mới âm lịch. Tôi xin chúc tất cả các bạn gặt hái được những thành công lớn trong năm tới, khi chúng ta tiếp tục hợp tác để làm sâu sắc thêm mối quan hệ và tìm ra những giải pháp cho những thách thức mà chúng ta phải đối mặt", trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời ông Giôn Ke-ri.

Tết năm nay, người dân ở Bắc Kinh có thể sẽ không được chứng kiến những màn pháo hoa rực rỡ do những lo ngại về nguy cơ ô nhiễm không khí nặng nề trong dịp Tết cổ truyền. Công dân ở các thành phố khác trên khắp châu Á cũng có những nỗi lo riêng. Nhưng không vì thế mà họ mất đi cảm giác háo hức đón chờ năm mới với hy vọng về vô vàn những điều tốt đẹp mà chú rắn đầy “thông minh và bí ẩn” sẽ mang đến trong năm 2013.

 CHÂU ANH  


http://bigphim.net/xem-phim/sat-thu-goi-cam-704.html

http://bigphim.net/xem-phim/than-tai-go-cua-307.html

http://bigphim.net/xem-phim/anh-chang-ky-khoi-202.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét