Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Những thách thức lớn đang chờ bộ trưởng QP mới của Mỹ

 Với 58 phiếu thuận, 41 phiếu chống tại ủy ban chuẩn y thượng viện, ông Chuck Hagel đã kết thúc cuộc đấu tranh đầy đau khổ, lâu dài và gây chia rẽ. Tuy nhiên đây chỉ mới là phần dạo đầu của những thách thức an ninh quốc gia dự kiến sẽ chờ sẵn ông ngay ngày đầu tiên tại Lầu Năm Góc. 

 ( ĐVO ) -  

Dự kiến ông Hagel sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày hôm nay, 27/2. Cho đến phút cuối cùng, ông đã phải vượt qua sự phản đối dữ dội của các nhóm thân Israel và một nhóm nổi loạn do chính những thượng nghị sỹ đồng nghiệp trong đảng Cộng hòa của ông lãnh đao, những người đã không quên và không tha thứ cho sự trì trích nặng nề của ông đối với cách xử lý cuộc chiến tranh Iraq của chính quyền George W. Bush.

Cựu chiến binh Việt Nam này chỉ có chưa đầy 48 tiếng đồng hồ để chuyển đến văn phòng mới của mình ở phía ngoài khu vực Lầu Năm Góc trước khi ông phải đối phó với một thách thức khó khăn hơn là chủ trương cắt giảm 46 tỷ USD chi phí quốc phòng – khoảng 9% ngân sách quốc phòng – trong thời gian từ nay đến cuối tháng 9.

Trừ phi Tổng thống Obama và Quốc hội có thể đi đến một thỏa thuận vào phút cuối, cắt giảm ngân sách tự động sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày thứ sáu. Hầu hết các cơ quan chính phủ sẽ bị ảnh hưởng, nhưng Lầu Năm Góc sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhất.

Hagel, một thượng nghị sỹ hai nhiệm kỳ của bang Nebraska, sẽ phải đưa ra một số quyết định tức khắc về việc cần duy trì chương trình quốc phòng nào và hy sinh chương trình nào. Các quan chức quốc phòng đã cho biết là họ có thể sẽ phải cho nghỉ phép đến 800.000 nhân viên dân sự, giảm mạnh quy mô huấn luyện và lưu giữ lại tàu tại cảng, trong đó bao gồm một nhóm tầu sân bay tấn công chuẩn bị triển khai đến Vùng Vịnh.

“Ông ấy phải khiểm tra lại và ra quyết định đối với từng sự việc một trong tất cả các vấn đề đó”, William S. Cohen, một thành viên của đảng Cộng hòa làm Bộ trưởng bộ quốc phòng dưới thời chính quyền Clinton nói. “Tôi cho rằng ông ấy đang gặp quá nhiều áp lực”.

Ở cấp độ cá nhân, ông Hagel cũng sẽ phải nhanh chóng gạt bỏ tất cả những tình cảm xấu trong quá trình chấp thuận cay đắng hiếm thấy. Nhiệm vụ chính trị hàng đầu của ông sẽ là phải ngồi lại với những nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã từng bác bỏ việc đề cử ông và phải thuyết phục họ đi đến một thỏa hiệp với phe Dân chủ nhằm khôi phục lại ngân sách cho Lầu Năm Góc.

Trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu, ông Hagel đã nói rằng ông rất vinh dự và hứa sẽ “làm việc chặt chẽ với quốc hội để bảo đảm rằng chúng ta sẽ duy trì là một quân đội hùng mạnh nhất thế giới”.

Tuy nhiên, những nghị sỹ Cộng hòa những người chống lại Hagel đã không tỏ ý dễ dãi đối với ông.

“Ông ấy sẽ nhậm chức với sự ủng hộ ít nhất so với bất kỳ bộ trưởng quốc phòng nào trong lịch sử đương đại, điều đó sẽ làm cho ông kém hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ của mình”. Thượng nghị sỹ John Cornyn (Texas), đứng thứ hai tại Thượng viện nói.

Các quan chức Lầu Năm Góc trước đó đã phải đối mặt với vấn đề liệu sếp mới của họ có phải là một vịt què.

“Ông ấy hiểu được tầm quan trọng của một cuộc tranh luận lành mạnh”. Người phát ngôn báo chí của Lầu Năm Góc, George Little nói. “Và tôi cho rằng ông ấy sẽ nhậm chức với một triết lý rằng ông ấy sẽ là một trong những người cùng làm việc trong một tập thể của khu nhà này, và điều đó bao gồm cả quốc hội Mỹ”.

Quá trình chuẩn y của ông Hagel là không bình thường. Ông Leon M. Panetta, bộ trưởng mãn nhiệm, được chuẩn y với 100 phiếu tán thành, 0 phiếu phản đối. Trước ông Hagel, không có một bộ trưởng quốc phòng nào được bổ nhiệm lại gặp khó khăn kể từ năm 1989, khi thượng nghị sỹ John Tower (Cộng hòa, Texas) bị loại trong một cuộc bỏ phiếu theo đường lối của hai đảng trước những tố cáo ông lăng nhăng với phụ nữ và nghiện rượu.

Hành vi cá nhân của Hagel không bao giờ bị nghi vấn. Những người ủng hộ ông đã ca ngợi sự dũng cảm của ông khi là một lính bộ binh chiến đấu tại Việt Nam, nơi ông đã được trao tặng hai Trái tim tím. Là một người Cộng hòa, ông đã tạo cho Obama một cơ hội để nói rằng nội các của ông mang tính lưỡng đảng và bước đầu đã được xem như là một chìa khóa cho Thượng viện phê chuẩn.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã không đánh giá hết mức độ khác biệt giữa Hagel và các cựu đồng nghiệp của ông trong đảng Cộng hòa.

John McCain (Ariz) và Jim Inhofe (Okla), hai nghị sỹ Cộng hòa có ảnh hưởng lớn tại Ủy ban quốc phòng tại thượng viện, đã cương quyết phản đối trong suốt quá trình chuẩn y rằng ông Hagel vẫn là một “người bạn”, nhưng phê phán ông là người không xứng đáng, thiếu hiểu biết và chưa được chuẩn bị tốt để lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Vào ngày 26/2, Inhofe nói rằng ông vẫn còn “những lo ngại nghiêm túc” nhưng đã giảm trì trích đôi chút, hứa sẽ làm việc cùng Hagel để tránh các cắt giảm chi tiêu quốc phòng. “Tôi hy vọng rằng thượng nghị sỹ Hagel sẽ không muốn được biết đến như là một bộ trưởng quốc phòng chịu trách nhiệm về giám sát việc móc ruột quân đội của chúng ta”. Inhofe nói.

Hagel đã không giúp cải thiện được gì nhiều trong buổi điều trần tại thượng viện. Những người ủng hộ ông nói rằng ông đã cố gắng xóa bỏ ký ức về các sự kiện này, và tiên đoán rằng ông sẽ sớm trở nên thân thiện để cải thiện quan hệ với thượng viện.

“Đây là một con đường hai chiều. Ông ấy đã có rất nhiều cuộc trao đổi. Rõ ràng là cần phải có trao đổi. Cần phải trung thực, dân sự nhưng phải trung thực. Và tôi tin rằng điều đó sẽ tới”. Thượng nghị sỹ Jack Reed (Dân chủ), thành viên của Ủy ban quốc phòng thượng viện nói.

Ngoài chính trị, Reed và những người ủng hộ khác thừa nhận rằng Hagel đã chia quyền lãnh đạo Lầu Năm Góc đối với ông, với 2,2 triệu nhân viên, việc rút quân khó khăn khỏi Afghanistan và cuộc khủng hoảng tài khóa.

“Ông ấy có lẽ đã có một sự chuẩn bị kỹ càng của một người bộ trưởng, vì ông có kinh nghiệm quân sự, hành pháp và lập pháp. Nhưng đây lại là thời gian rất khó khăn”. Reed nói.

Thomas Donnelly, một nhà phân tích về quốc phòng và am ninh thuộc Viện nghiên cứu American Enterprise, một cơ quan nghiên cứu bảo thủ, dự đoán rằng Hagel sẽ chỉ có ảnh hưởng tối thiểu. Ông cho biết chính quyền Obama sẽ chỉ đạo chính sách an ninh quốc gia từ Nhà Trắng và giới hạn chức bộ trưởng quốc phòng vào một công việc mang tính "nghi thức".

“Sẽ là hơi cường điệu khi nói điều đó”. Donnelly nói. “Đây là một công việc quan trọng. Tuy nhiên, nếu Nhà trắng làm tất cả mọi việc, thì bộ trưởng (quốc phòng) chẳng có gì nhiều để làm”.

Phạm Ngọc Uyển (Theo W.P)


xem phim kiếm khách bí ẩn 2013 online

xem phim sat thu goi cam HD 2013 online

xem phim goi xoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét