Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Sách hay về tình yêu: Cupid ơi, đừng khóc!

 Tiin.vn - Một cuốn sách nhỏ xinh, là tuyển tập của rất nhiều truyện ngắn nhưng tựu chung lại đều chung một thông điệp “Bất kì ai rồi cũng xứng đáng được yêu thương”. 

Được tặng “Cupid ơi, đừng khóc” của tác giả trẻ Phương Trinh vào những ngày đầu đông nhưng phải tới khi mùa xuân gõ cửa, tôi mới nhớ tới và lôi ra đọc. Một cuốn sách nhỏ xinh, là tuyển tập của rất nhiều truyện ngắn nhưng tựu chung lại là thông điệp “Bất kì ai rồi cũng xứng đáng được yêu thương”.

Tập truyện ngắn được mở đầu bằng “Phía sau hình học phẳng” như một nốt trầm xao xuyến nhưng gợi nhiều dư vị xa xôi. Hai nhân vật chính gặp nhau một cách tình cờ, được tác giả đặt trong thế tương xứng, của một người con trai rất sợ con gái, một người con gái rất sợ, thậm chí ghét con trai.

Họ đã lãng quên nhau trong hai năm trời, dù thi thoảng lòng nhớ và muốn gặp. Để rồi hai năm sau, gặp lại, họ đã cùng nhau nhớ lại buổi nói chuyện lửng lơ dạo trước. “Anh còn nhớ rằng khác với hình học phẳng, trong không gian, hai đường thẳng song song vẫn có thể gặp nhau”. Những tình tiết được kể không màu mè chỉ nhằm tiếp thêm động lực cho những người trẻ. Thương yêu sẽ biến hình không gian chúng ta đang sống, đến hai đường thẳng song song còn có thể cắt nhau. Hà cớ gì ta không cho nhau một cơ hội.

Đặt trong một tình thế oái oăm, nhân vật của truyện ngắn “Đi thẳng, đi thẳng rồi quẹo trái” đã phải lựa chọn giữa việc tới nhà bố mẹ người yêu ra mắt hoặc đi tới địa điểm gặp mặt để chữa cháy cho công ty. Chuẩn bị bao nhiêu lâu, từ cắt tóc, quần áo tới ria mép, nhưng cuối cùng chàng trai chọn đến công ty vì đó là nghĩa vụ “luôn và ngay”. Rõ ràng tình cảm của chàng và nàng không đơn giản như cách nàng miêu tả đường đến nhà nàng “Đi thẳng, đi thẳng rồi quẹo trái”.

“Con đường này phức tạp hơn con đường mà nàng đã chỉ cho tôi. Nhưng dù chỉ đi thẳng rồi quẹo trái hay phải đi một đoạn đường khá ngoằn nghèo, tôi vẫn sẽ dừng lại nơi một khung cửa nhỏ. Trong khung cửa đó, có một người con gái, trái tim nàng là địa chỉ của tôi. Ai cũng sẽ đứng trước những lựa chọn của đời mình, không chỉ một lần mà là nhiều lần. Có điều, chỉ có một lựa chọn tha thiết nhất…”

Cuốn sách nhỏ mà ý nghĩa

Không nhiều người thích lựa những câu chuyện buồn để đọc, nhưng đôi khi người ta cần những câu chuyện buồn để biết lòng mình sẽ lại vui, rằng mình xứng đáng được hạnh phúc nếu mình không buông lơi hạnh phúc và đặt nó vào tay người khác. “Cupid ơi, đừng khóc” – truyện ngắn được lấy tên cho cả tập truyện chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Người ta thương nhau, người ta đi ngang đời nhau và rồi lạc mất nhau mãi mãi trong những nỗi luyến tiếc. Lê Na thương yêu một người đàn ông mà cô biết chắc hạnh phúc không thuộc về mình, cô trao nó vào tay một người con gái khác để rồi hằng đêm chìm trong nước mắt. Cuối cùng, thần Cupid đã đến và giương cung bắn mũi tên mang tên cô vào trái tim một người xa lạ. Nhưng cô an phận, trong nước mắt. Vì kí ức xưa cũ, hạnh phúc giờ thuộc về người ta, cô phải quên thôi.

Kết thúc truyện ngắn là hình ảnh Cupid tự nghĩ “Ai sẽ là người bắn mũi tên Cupid vào trái tim mà thần hằng yêu dấu. Cupid ơi, đừng khóc. Cupid tự nói với mình và lặng lẽ bay đi.”

Trong cuộc đời này, bao nhiêu người trông đợi vào những mũi tên của thần Cupid như thế, bao nhiêu người đặt hạnh phúc của mình vào quyền quyết định của thần Cupid như thế. Tình yêu phụ thuộc vào trái tim mỗi người, thương yêu nằm ở cách ta thổ lộ. Đừng bao giờ đặt nó vào quyết phán xét của người khác, để rồi phải nắm tay một người ta không yêu. Mong rằng Cupid sẽ không chờ đợi một ai giương cung bắn giúp mình mà sẽ sớm chủ động tìm được người mình thương quý.

Không phải ngẫu nhiên, những mẩu chuyện của Phương Trinh đều gợi buồn. Nhưng trong nỗi buồn, người ta tìm thấy niềm vui. Đi qua những ngày mưa mới cảm nhận hết sự quý giá của ngày nắng, băng qua bão giông mới thấy quý trọng thương yêu cạnh bên mình. Đọc để thấy lòng ấm vì mình còn được thương yêu, đọc để thấy mùa xuân đã về ngang cửa. Mùa ta rộng lòng thương yêu. Mùa ta rất mong, rất nhớ…

 Cupid ơi đừng khóc 
Tác giả: Phương Trinh
NXB Trẻ
Khổ sách: 13x20cm
Số trang: 162
Năm xuất bản: 12/2011
Giá bán: 39.000 VNĐ


http://bigphim.net/xem-phim/hai-xuan-hinh-2013-778.htmlhttp://bigphim.net/xem-phim/peter-pan-550.html

http://bigphim.net/xem-phim/tet-van-lang-ca-lang-noi-phet-175.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét