Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Oscar 2013: Ai sẽ được vinh danh?

 (Toquoc)- Cho tới đêm Chủ nhật (đêm 24/2-giờ Mỹ) và sáng ngày thứ 2 tuần tới (ngày 25/2-giờ Việt Nam), chúng ta mới biết bộ phim nào xuất sắc nhất đoạt giải Oscar – giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh. Tuy nhiên, khi lễ trao giải ngày càng đến gần thì những tranh luận về bộ phim đoạt giải và tên tuổi nào được vinh danh vẫn là một chủ đề “nóng” trên các phương tiện truyền thông. 

  

 Phim hay nhất: Cuộc đua của “Argo” và “Lincoln”? 

Cho đến thời điểm này, đạo diễn Ben Affleck của bộ phim “Argo” giành tới 93% cơ hội chiến thắng Phim hay nhất, theo thống kê củaPredictWise,một trang webtập hợp, phân tíchcác dự đoán trong thực tế.

Tuy chỉ giành được 7 đề cử Oscar, nhưng “ Argo” của đạo diễn kiêm diễn viên chính Ben Affleck kể về cuộc giải cứu các con tin người Mỹ ở Iran đã liên tục gặt hái các giải thưởng “tiền Oscar” quan trọng: Quả cầu vàng, Critics Choice Awards, Producers Guild of America (giải của Hiệp hội Nhà sản xuất), Screen Actors Guild Awards (giải của Hiệp hội Diễn viên) . Rõ ràng đây là ưu thế lớn của “Argo” trong cuộc đua giành giải Phim hay nhất tại Oscar lần này.

 Bộ phim "Argo" đang là một đối thủ nặng ký ở hạng mục Phim hay nhất
 

Điểm yếu duy nhất của “Argo” là đạo diễn Ben Affleck đã để tuột mất đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất, nên giấc mơ giành giải Phim hay nhất trở nên khó khăn hơn khi mà Oscar hiếm khi trao giải cho một bộ phim mà đạo diễn của phim đó không nhận được đề cử. Chính điều này đã khiến cho cuộc đua tranh giải ở hạng mục Phim hay nhất trở nên khó đoán và hấp dẫn hơn.

Theo các nhà phê bình điện ảnh thì đối thủ lớn nhất của “Argo” trong cuộc đua giành tượng vàng Oscar chính là “Lincoln”, bộ phim về Tổng thống Mỹ thứ 16 sở hữu tới 12 đề cử ở các hạng mục quan trọng: Phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất… Được biết, theo dự đoán của trang mạng Myoscarpredictions trong tháng 1, ưu thế thuộc về “Lincoln”với tỉ lệ chiến thắng đến 90%, các ứng viên khác đều…phải xếp hàng từ xa. Tuy nhiên, đến ngày 20/2 vừa qua, mọi chuyện đã thay đổi ngoạn mục khi “Lincoln” dù vẫn đứng đầu song tỉ lệ chiến thắng chỉ còn 50% và “Argo” chiếm 40%. Nhiều người cho rằng Oscar năm nay dường như là cuộc đua giữa “Argo” và “Lincoln”- hai tác phẩm đều về đề tài lịch sử, chính trị. Song với một lễ trao giải vốn chứa đựng nhiều bất ngờ như Oscar thì khó có thể nói trước được điều gì. Và những ứng viên khác như :    Zero Dark Thirty  , Les Misérables ,     Amour, Life of Bi,   Silver Linings Playbook     hoàn toàn có cơ hội được xướng tên trong ngày 24/2 tới.

Các hạng mục khác, trong đó có Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, ít khó khăn hơn để dự đoán. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể biết chính xác tên người chiến thắng cho đến khi các phong bì được mở ra vào ngày Chủ nhật tới, tại Trung tâm Hollywood & Highland, Los Angeles (Mỹ). Trước khi thời điểm đó diễn ra, chúng ta hãy cùng nhìn lại những ứng viên khác có tiềm năng giành tượng Vàng Oscar nhất vào ngày 24/2 tới.

 Đạo diễn xuất sắc nhất: Steven  Spielberg sẽ giành tượng vàng thứ 3? 

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất là một trườnghợp thú vị. Viện hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học Hoa Kỳ đã “phớt lờ” 2 đạo diễn: Ben Affleck của bộ phim "Argo" và Kathryn Bigelow với "Zero Dark Thirty" trong khi 2 bộ phim này đều giành được đề cử Phim hay nhất. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc đua tranh giải Đạo diễn xuất sắc nhất chỉ bao gồm các đối thủ: Steven Spielberg (của phim "Lincoln"), Michael Haneke (phim "Amour"); Benh Zeitlin ("Beasts of the Southern Wild"); Lý An ("Life of Pi") và David O. Russell ("Silver Linings Playbook").

 Cảnh trong phim" Lincoln", bộ phim giành 12 đề cử Oscar 


Nhà báo Erin Carlson của tờ The Hollywood Reporter đã đặt cược cho đạo diễn Spielberg của phim “Lincoln”. Nếu điều này trở thành hiện thực thì Spielberg sẽ trở thành một trường hợp hiếm trong làng điện ảnh thế giới với việc giành được 3 giải Oscar dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất sánh vai cùng với Frank Capra và William Wyler và chỉ xếp sau John Ford – người giành được 4 giải Oscar ở hạng mục này.

Theo thống kê của trang PredictWise phản ánh những dự đoán của các nhà phê bình phim thì đạo diễn Spielberg dẫn đầu về khả năng chiến thắng với 81,3%. Trong khi đó, tờ Entertainment Weekly lại đánh giá cao khả năng giành chiến thắng của đạo diễn Lý An trong "Cuộc đời của Pi".

 Nam diễn viên xuất sắc nhất: Daniel Day-Lewis giành tới 99,1% cơ hội chiến thắng 

Dường như mọi con mắt đều hướng về cái tên Daniel Day-Lewis ở hạng mục diễn xuất bởi sự hóa thân tuyệt vời trong vai Tổng thống Mỹ Lincoln. Tượng vàng Oscar gần như nằm chắc trong tay nam diễn viên người Anh này.

Nhà báo Erin Carlson (tờ The Hollywood Reporter) dự đoán nam diễn viên người Anh từng 2 lần đoạt giải Oscar này sẽ được vinh danh tại hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất. Trước đó, ông cũng đã giành được không ít giải thưởng quan trọng trước thềm Oscar như giải Quả cầu vàng, giải thưởng của Hiệp hội diễn viên (SAG), giải BAFTA... Những đối thủ khác của Daniel Day-Lewis ở hạng mục này là Bradley Cooper trong "Silver Linings Playbook,"Hugh Jackman trong "Les Miserables", Joaquin Phoenix trong "The Master" và Denzel Washington của "Flight".

Nhà phê bình phim Christy Lemire cũng đồng tình bỏ phiếu cho nam diễn viên 65 tuổi này. “Ngay từ giây phút đầu tiên bạn nhìn thấy Daniel Day-Lewis xuất hiện trên màn ảnh với hóa thân là Tổng thống thứ 16 tôn kính của Hoa Kỳ thì bạn sẽ thấy rõ ràng ông ấy xứng đáng với giải Nam diễn viên xuất sắc nhất”.

Trong trường hợpDay-Lewis không giành chiến thắngthì đósẽ là bất ngờ lớn nhất của lễ trao giải Oscarnăm nay. Tỉ lệ dự đoán giành chiến thắng của ông lên đến99,1%trên trangPredictWise.Người đại diện của trang này cho biết, tỉ lệ này được tính toán chi tiết dựa trên nhiều nguồn dữ liệu như: bỏ phiếu, dự đoán trên các diễn đàn, dữ liệu cơ bản, dữ liệu truyền thông, dữ liệu thực nghiệm….

Nếu như dự đoán của PredictWise là chính xác vàDay-Lewis ra về với một tượng vàng Oscar thì anh sẽ trở thành người đầu tiên giành 3 giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar.

 Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Khó dự đoán 

Người chiến thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dường như không dễ dự đoán như vậy. Các ứng viên bao gồm: Alan Arkin của "Argo"; Robert De Niro trong "Silver Linings Playbook"; Philip Seymour Hoffman của "The Master"; Tommy Lee Jones trong "Lincoln" và Christoph Waltz của "Django Unchained".

Nhà báo Carlson nhận định rằng hạng mục này có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các đối thủ ngang ngửa về cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên cô cũng cho rằng Robert De Niro “có khả năng giành giải thưởng bởi vai diễn xuất sắc của mình”.

Trong khi đó đại diện của AP lại cho rằng cơ hội giành giải thưởng chia đều cho cả hai chàng trai: Tommy Lee Jones trong "Lincoln" và Christoph Waltz của "Django Unchained".

Theo trang Predictwise thì cả Jones và Waltz đều ở thế “kẻ tám lạng người nửa cân”, trong khi Jones có 45% cơ hội giành chiến thắng thì Christoph Waltz xếp ngay sau với 40,6%. Tuy nhiên, theo trang web này thì nam diễn viên kỳ cựu De Niro chỉ có 10% cơ hội giành chiến thắng.

 Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Cuộc đua của đôi “song mã” 

Hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc lại là cuộc đua của hai diễn viênJessica Chastain, người thủ vai Maya – nữ chuyên gia phân tích của CIA đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch truy tìm trùm khủng bố Osama Bin LadenvàJennifer Lawrence– người thành công với vai diễn góa phụ trong Silver Linings Playbook.  Ngoài ra, hạng mục này còn có các ứng viên như: Jessica Chastain của "Zero Dark Thirty"; Emmanuelle Riva của "Amour"; Quvenzhane Wallis của "Beasts of the Southern Wild" và Naomi Watts của "The Impossible."

 
Jennifer LawrencetrongSilver Linings Playbook cũng giành một đề cử Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất
 


Nhà báo Carlson cũng đồng tình với nhận định này và cho biết thêm rằng nữ diễn viên Chastain giống như một “Meryl Streep” thế hệ mới, tuy nhiên diễn xuất duyên dáng và “rất đời” của Lawrence trong "Silver Linings Playbook" cũng hấp dẫn không kém.

Theo thăm dò của trang Ask.com, Chastain đã vượt qua Lawrence với tỉ lệ sát nút để giành chiến thắng.

 Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Anne Hathaway sẽ được xướng tên? 

Ở hạng mục này, nhà báo Erin Carlson của tờ The Hollywood Reporter Carlson bày tỏ tin tưởng Anne Hathaway, người thủ vai Fantine trong "Les Miserables" sẽ giành một tượng vàng Oscar. “I Dreamed a Dream” thật sự ấn tượng. Cô ấy đã “ăn cắp” bài hát này từ Susan Boyle và khiến tất cả mọi người phải òa khóc bởi diễn xuất quá tuyệt vời của mình trong phim", Carlson ví von.

 Anne Hathaway gần như nắm chắc cơ hội giành chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
 

Mặc dù tất cả các sự chú ýđều dồn vào diễn xuất của Hathaway ở hạng mục này, song vẫn còn các đê cử uy tín khác như:Amy Adamstrong"The Master"; Sally Fieldtrong"Lincoln", Helen Hunttrong"The Sessions" và Jacki Weaver"Silver Linings Playbook".

Dù thế nào đi chăng nữa thì tên của người chiến thắng vẫn chỉ được biếtvàolễ trao giải Oscar lần thứ 85 diễn ratại nhà hát Dolbyngày24/2 tới được dẫn dắtbởinam diễn viên hàiSeth MacFarlanevà sự hội tụ của nhiều ngôi sao điện ảnh lớn của thế giới. Lễ trao giải sẽ có những phần trình diễn hấp dẫn của Adele, Dame Shirley Bassey, Norah Jones và Barbra Streisand./.

 H. Hà  (Theo CBSnews, tổng hợp thêm) 


phim thien menh anh hung ban dep 2013phim thien menh anh hung ban dep 2013

xem phim than tai go cu 2013 online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét