Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Nội chiến” quanh việc đề cử Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ

 QĐND - Nếu ông Giôn Ke-ri (John Kery) dễ dàng được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức Ngoại trưởng nước này thì ứng viên bộ trưởng quốc phòng là Chắc Ha-gen (Chuck Hagel) sẽ gặp nhiều khó khăn bởi cuộc “nội chiến chính trị” khốc liệt ở Oa-sinh-tơn. 

 QĐND -  Nếu ông Giôn Ke-ri (John Kery) dễ dàng được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức Ngoại trưởng nước này thì ứng viên bộ trưởng quốc phòng là Chắc Ha-gen (Chuck Hagel) sẽ gặp nhiều khó khăn bởi cuộc “nội chiến chính trị” khốc liệt ở Oa-sinh-tơn.

Hôm 1-2, ông Chắc Ha-gen trải qua phiên điều trần đầy cam go trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ, theo tờ Bưu điện Oa-sinh-tơn. Trong phiên điều trần, ông Chắc Ha-gen, nhân vật được Tổng thống B. Ô-ba-ma (B. Obama) đề cử giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, chủ yếu xoáy vào vai trò của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương cũng như nhấn mạnh ủng hộ quan điểm Mỹ cần tham gia Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Dễ dàng thuyết phục các nghị sĩ về những vấn đề này nhưng ông lại bị chất vấn gay gắt về các hồ sơ liên quan đến I-ran, I-xra-en cũng như một loạt vấn đề an ninh quốc gia khác.

 Ông Chắc Ha-gen tại phiên điều trần trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ. Ảnh: AP. 

Cựu Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa được cho là đã rất vất vả để trả lời chất vấn trong 8 giờ trước các đồng nghiệp cũ tại Thượng viện, liên quan đến những tuyên bố trước đây và lập trường phản đối cuộc chiến tranh I-rắc cũng như các biện pháp trừng phạt nhằm vào I-ran. Trong những năm qua, ông Ha-gen đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi tăng cường đối thoại với I-ran về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Các nghị sĩ Cộng hòa đã liên tục xoáy và cáo buộc rằng, ông Ha-gen thiếu thiện cảm đối với đồng minh I-xra-en trong khi tỏ ra “mềm yếu” với I-ran. Ông cố gắng đáp lại bằng tuyên bố sẵn sàng hành động quân sự nhằm vào I-ran hoặc bất cứ bên nào để bảo vệ lợi ích và an ninh của Mỹ.

Kể từ khi được Tổng thống Ô-ba-ma lựa chọn vào ghế Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Ha-gen đã vấp phải những phản đối mạnh mẽ từ một số thượng nghị sĩ, cho rằng ông không đủ cứng rắn để đối phó với vấn đề I-ran và không có được thái độ ủng hộ cần thiết cho I-xra-en. Điều đáng nói là làn sóng chỉ trích đó lại xuất phát từ những nghị sĩ “diều hâu” cùng thuộc đảng Cộng hòa với ông Ha-gen. Trước đó, việc Tổng thống Ô-ba-ma đề cử chuyên gia chống khủng bố Giôn Bren-nan (John Brennan) vào chức vụ Giám đốc CIA cũng vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt từ các nghị sĩ Cộng hòa. Thậm chí, mới đây nhất, các nghị sĩ này đã đe dọa sẽ phong tỏa việc bổ nhiệm ông Bren-nan cho tới khi Nhà Trắng cung cấp cho họ toàn bộ thông tin về cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ tại Li-bi ngày 11-9-2012 khiến Đại sứ Mỹ tại Li-bi bị giết hại, dù vấn đề này đã được báo cáo 3 lần.

Theo các nhà phân tích, những diễn tiến trên cho thấy cuộc “nội chiến chính trị” giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không hề có dấu hiệu dịu đi sau cái “bắt tay thân ái” trước phút Giao thừa 2013 để tránh cho nước Mỹ va phải vách đá tài chính, mà thậm chí nó đang ngày càng trở nên gay gắt. Hậu quả của cuộc “nội chiến” này, ông Ô-ba-ma đã “nếm” đủ trong hai năm cuối nhiệm kỳ đầu ở Nhà Trắng, đến mức ông đã phải đối mặt với một đảng Cộng hòa chỉ còn biết phủ quyết hầu hết những gì Nhà Trắng đưa ra. Vì thế, việc đề cử ông Chắc Ha-gen và ông Bren-nan của Tổng thống Ô-ba-ma được cho là sẽ vấp phải thách thức nghiêm trọng từ phía Quốc hội Mỹ và được dự báo là có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị lớn.

Phản ứng đối với cuộc điều trần trên, người phát ngôn Nhà Trắng Giây Ca-ni (Jay Carney) bày tỏ ngạc nhiên về việc các nghị sĩ Cộng hòa đã "dồn ép" ông Ha-gen về những vấn đề liên quan đến cuộc chiến tranh I-rắc. Người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng, "thật kỳ cục" khi các thượng nghị sĩ hầu như không đề cập đến chủ đề quan trọng hiện nay là cuộc chiến tại Áp-ga-ni-xtan, nơi có tới 66.000 lính Mỹ tham chiến, thay vào đó họ lại muốn tranh cãi về quá khứ. Ông Ca-ni cũng bày tỏ tin tưởng ông Ha-gen sẽ được Thượng viện chấp thuận giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thay Bộ trưởng mãn nhiệm Lê-ôn Pa-nét-ta (Leon Panetta).

Dù vậy, do chưa “chắc ăn” nên Thượng viện Mỹ chưa ấn định ngày bỏ phiếu về quyết định bổ nhiệm ông Ha-gen. Theo các nhà quan sát chính trị, mặc dù vấp phải sự phản đối từ chính các thành viên trong đảng Cộng hòa của mình trước đây, tuy nhiên, ông Ha-gen lại nhận được sự ủng hộ của nhiều nhóm vận động. Do đó, việc ông trở thành Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng không phải không khả quan.

 NGỌC HÀ 


phim hai tet van lang ca lang noi phet

{phim thien menh anh hung ban dep 2013{phim peter pan 2013 online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét