Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Những tai biến sản khoa thường gặp

 (Kienthuc.net.vn) - Các bác sỹ khoa phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang cho biết: có 5 tai biến sản khoa thường gặp là chảy máu sau đẻ (băng huyết), nhiễm khuẩn sau sinh, sản giật, uốn ván rốn trẻ sơ sinh và vỡ tử cung. 

Tỉnh Tuyên Quang tích cực chỉ đạo ngành Y tế tỉnh triển khai các biện pháp phòng ngừa tai biến sản khoa, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.


Công tác dự phòng tai biến sản khoa ở tỉnh Tuyên Quang được thực hiện lồng ghép giữa Chương trình mục tiêu Quốc gia về truyền thông giáo dục sức khỏe, kế hoạch Quốc gia và Dự án giảm thiểu tử vong mẹ và trẻ sơ sinh. Mục tiêu của các chương trình là vận động các sản phụ thăm khám thai định kỳ, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, cung cấp kiến thức cơ bản về làm mẹ an toàn, chăm sóc trẻ.


  
 Ảnh minh họa 

Các bác sỹ khoa phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang cho biết: có 5 tai biến sản khoa thường gặp là chảy máu sau đẻ (băng huyết), nhiễm khuẩn sau sinh, sản giật, uốn ván rốn trẻ sơ sinh và vỡ tử cung. Tai biến gây tử vong cao nhất là chảy máu sau sinh, sản giật và vỡ tử cung. Các trường hợp trẻ tử vong do sinh thiếu tháng, thừa tháng, trẻ bị ngạt, suy dinh dưỡng từ bào thai.


Để hạn chế mức thấp nhất tử vong mẹ và trẻ sơ sinh tại 141 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh, các y sỹ sản nhi hoặc nữ hộ sinh đã trực tiếp tham gia quản lý thai kỳ ở cơ sở và thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn. Các chị em phụ nữ trong thời kì mang bầu được tuyên truyền theo dõi thai kì, đo huyết áp, siêu âm để phát hiện những dấu hiệu bất thường, quá trình phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó các xét nghiệm được tiến hành như: xét nghiệm máu (xem có thiếu máu không), nước tiểu (để chuẩn đoán thai phụ có bị chứng huyết áp cao, viêm niệu đạo, viêm thận, nhiễm trùng máu), xét nghiệm gan (chẩn đoán viêm gan)...


Nhờ làm tốt công tác truyền thông, năm 2012, toàn tỉnh chỉ có 1 trường hợp tử vong mẹ; 12 trẻ sơ sinh tử vong/6.958 trẻ được sinh ra, chiếm 17,2 phần nghìn, (trung bình của cả nước là hơn 18 phần nghìn).


Thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang đã cử các bác sỹ, y sỹ sản nhi, nữ hộ sinh luân phiên về các bệnh viện đa khoa các huyện Hàm Yên, Lâm Bình, Nà Hang; cùng các bác sỹ của các bệnh viện Trung ương về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực này cho các y, bác sỹ sản khoa của bệnh viện, bảo đảm an toàn cao nhất cho bà mẹ, trẻ sơ sinh.


Tuyên Quang đã triển khai Đề án nâng cao năng lực hoạt động cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn, bảo đảm chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh ngày càng tốt hơn ở cơ sở. Theo lộ trình, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2020 có 80% số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới. Đây là yếu tố quan trọng để hạn chế thấp nhất tỷ lệ tai biến sản khoa của tỉnh.


 TIN BÀI LIÊN QUAN 


xem phim thao xich HD 2013 online

tính tình tại đây

hai tet khong he biet gian

xem hài tết gặp nhau cuối năm

xem chiec giuong cua gioi

 

xem he cu sut

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét