Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Ai tài trợ cho các khu định cư của Israel?

 Các khu định cư Do Thái được hưởng sự tài trợ lớn lao của Chính phủ Israel và cả những tổ chức nước ngoài, trong đó có giới Tin Lành Mỹ và châu Âu. 

Khu định cư Karnei Shomron được bao bọc bởi hàng rào kẽm gai nằm trong khu cằn cỗi sỏi đá và những cây ôliu ở Bờ Tây Dải Gaza. Tại đây có những ngôi nhà xinh xắn theo kiểu Mỹ với thảm cỏ xanh và những lối đi giữa các hàng cây.

Từ năm 2001 đến 2010, Chính phủ Israel đã chi 60% ngân sách đầu tư vào các khu định cư và 29% cho những thành phố ở nơi khác. Các nhà tài trợ ngày càng đông hơn, tại Mỹ, Anh, Đức và Hà Lan, và tổ chức ngày càng tốt hơn. "Từ 10 năm nay, nhiều công ty du lịch hành hương đã biết đến chúng tôi. Họ mở các tour 1 hoặc 2 ngày tại Cisjordanie để du khách tham quan các địa điểm tôn giáo và gặp gỡ những cộng đồng Do Thái tại đấy. Sau đó nếu du khách tin tưởng, họ có thể quyên tặng".

Luật sư Sondra Baras xác nhận có hàng ngàn nhà tài trợ, và mỗi năm họ quyên góp ủng hộ từ 1 đến 2 triệu USD. Chỉ là một giọt nước so với chi phí xây dựng và bảo trì các khu định cư. "Nguồn tài trợ chủ yếu cho các khu định cư là Chính phủ Israel. Trong khi quân đội đảm trách nhiệm vụ bảo vệ, Israel tài trợ cho hạ tầng kiến trúc và kế hoạch xây dựng" - nhà xã hội học Shlomo Swirski ở Viện Phân tích chính sách công Adva, cho biết.

Trong suốt mùa hè năm 2011, tầng lớp trung lưu và thanh niên Israel đã xuống đường để phản đối đời sống đắt đỏ. Trong đó nhiều người đã chỉ trích gánh nặng tài chính do sự chiếm đóng khu vực Bờ Tây và các khu định cư. "Rất khó biết chính xác phí tổn vì những sự tài trợ đó không nằm trong ngân sách quốc gia. Theo một số nguồn tin, Israel đã cho đồng minh Mỹ biết rằng, mỗi năm họ chi cho các khu định cư khoảng 250 triệu USD. Nhưng có lẽ con số này còn thấp" - Giám đốc Hagit Ofran của Tổ chức "Hòa bình ngay" cho biết.

Theo tổ chức này, các khoản đầu tư ròng trong lĩnh vực xây dựng những khu định cư tại Bờ Tây trong năm 2009 chiếm 15% tổng đầu tư công trong ngành xây dựng, trong khi cư dân ở các khu định cư Bờ Tây chỉ chiếm 4% tổng dân số Israel.

Một khu định cư của người Israel tại Bờ Tây.

Arieh King là một nhân vật cốt cán trong khu định cư Đông Jerusalem được Israel sáp nhập từ năm 1967. Ông ta chỉ có một mục đích: tăng cường sự hiện diện của người Do Thái trong khu vực này. "Tôi là một nhà thầu thân Do Thái, tôi muốn mỗi người Do Thái trên thế giới đều có một mảnh đất tại Jerusalem" - ông ta nói. Cùng với tổ chức Israel Land Fund (Quỹ đất Israel) của mình, Arieh King mua các khu đất "chiến lược" gần thành phố Jerusalem hay trên đồi ôliu rồi bán cho những người Do Thái ủng hộ sách lược một Jerusalem không thể bị chia cắt.

"Nên biết rằng nếu một người Arập ở Jerusalem muốn nhường phần đất lại cho một người Do Thái, anh ta có thể bị giết. Do vậy chúng tôi tìm kiếm những người Palestine muốn bán đất và sử dụng người Arập đến từ châu Âu hay Mỹ để mua thay chúng tôi. Anh ta sẽ nhận từ 5 đến 7% hoa hồng".

Trong năm 2011, Israel Land Fund đã mua đi bán lại hơn 40 khu đất tại Đông Jerusalem, Bờ Tây và trong các khu Arập ở miền Bắc Israel. Tổ chức này làm việc với hàng trăm nhà đầu tư Israel và nước ngoài, đa số là người Mỹ, nhưng rất kín đáo về danh tính. Arieh King có quen biết với tỉ phú Mỹ Irving Moskowitz với khối gia sản kếch sù từ các bệnh viện và sòng bạc. Nhà tỉ phú 85 tuổi đó thích mua nhà đất tại khu Đông Jerusalem. Ngoài ra hàng năm ông ta còn bỏ ra hàng triệu USD cho nhiều tổ chức Israel ủng hộ chính sách định cư.

Theo tờ The New York Times, từ năm 2000 đến 2010, số tiền quyên tặng hơn 200 triệu USD từ Mỹ đã được đổ vào các khu định cư Do Thái ở Cisjordanie và Đông Jerusalem. Quỹ đó giúp tài trợ cho việc xây dựng trường học và nhà thờ, mua nhà, áo chống đạn hay xe để bảo vệ khu vực… trong khi Chính phủ Mỹ vẫn cực lực lên án việc chiếm đóng và xây dựng các khu định cư, vật cản trong tiến trình đàm phán hòa bình Israel - Palestine


http://bigphim.net/xem-phim/tet-van-lang-ca-lang-noi-phet-175.html

{http://bigphim.net/xem-phim/thien-menh-anh-hung-139.html

{http://bigphim.net/xem-phim/he-cu-sut-299.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét