Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Newsweek “thay đổi chứ không vĩnh biệt”

 TTO - "Chúng tôi đang thay đổi Newsweek chứ không nói lời vĩnh biệt” - Tina Brown, tổng biên tập chính của Newsweek Daily Beast Co và giám đốc điều hành Baba Shetty, tuyên bố. 

Thông báo sẽ ngừng ấn bản in của  Newsweek gây sốc trong giới truyền thông dù đây không phải là sự kiện mới mẻ trong xu hướng phát triển kỹ thuật số của truyền thông toàn cầu - Ảnh: Reuters

Điều gì xảy ra với Newsweek ?

Quyết định chuyển hoàn toàn sang ấn bản các kỹ thuật số được tiết lộ trong bài viết mang tựa đề “Một trang mới mở ra cho Newsweek ” trên trang tin tức trực tuyến Daily Beast của Newsweek , là dấu hiệu thừa nhận sự xuất bản truyền thông tương lai trên các thiết bị kỹ thuật số như máy tính bảng và điện thoại di động, và cách đưa tin tức chu kỳ 24 giờ.

Động thái này là không bất ngờ đối với các thay đổi vĩ mô ảnh hưởng đến ngành công nghiệp in ấn tạp chí. Các đề xuất chuyển Newsweek sang một định dạng kỹ thuật số và đổi tên thành Newsweek Global đã được đưa ra hồi tháng 7 bởi Barry Diller, người đứng đầu tập đoàn IAC/Interactive Corp và chủ sở hữu của Newsweek .

Tạp chí uy tín này đã giảm một nửa lượng bạn đọc kể từ năm 2006 đến nay, đồng thời thua lỗ 22 triệu USD trong tài khóa 2012, rõ là không có nhiều sự lựa chọn. Hiện Newsweek có 29.000 bạn đọc phiên bản kỹ thuật số của tạp chí.

 Newsweek không chết mà chỉ "tự sát"?

 Newsweek , những năm gần đây dựa vào tài biên tập của Tina Brown, người đã làm nên tên tuổi của mình trong việc biên tập cho The New Yorker , Vanity Fair  Talk . Nhưng kể từ khi về nắm quyền ở Newsweek , bà Brown đã gây nhiều tranh luận.

Một đối tác quảng cáo của tạp chí đã nói bà Tina Brown không chăm sóc nội dung tạp chí mà chỉ gây sốc bằng các ảnh bìa khiến các nhà quảng cáo “mất niềm tin”.

Dưới trào của bà Tina Brown, trang bìa Newsweek từng đăng hình minh họa Tổng thống Barrack Obama và giật tít… “liệu có tổng thống gay (đồng tính) đầu tiên hay không”. Một trang bìa khác vào tháng 7-2011 gây tranh cãi dữ dội khi phác họa giả tưởng hình công nương Diana ở tuổi 50. Có trang bìa khác khiến người Hồi giáo giận dữ.

Vì vậy Samir Husni, thuộc Trường báo chí Đại học Mississippi, đánh giá " Newsweek không chết, Newsweek chỉ tự sát".

Lượng ấn bản của Newsweek đã giảm mạnh từ khoảng 3,1 triệu năm 2007 xuống 1,8 triệu năm 2010. Năm 2012 xuống khoảng 1,5 triệu bản, ít hơn một nửa so với năm năm trước đó. Trong cùng kỳ, lượng ấn bản của tạp chí đối thủ Time chỉ giảm 19% (từ khoảng 4 triệu năm 2006 đến 3,3 triệu trong năm nay).

Và còn ai nữa?

 Newsweek quyết định "nắm lấy tương lai kỹ thuật số" sau một loạt động thái tương tự từ các tờ báo Mỹ khác, dẫn đầu bởi tờ Christian Science Monitor năm 2009, bởi giờ đây có 39% người Mỹ đọc tin tức từ các nguồn trực tuyến. Phát ngôn viên Andrew Kirk của Newsweek cũng kỳ vọng số lượng người sử dụng máy tính bảng ở Mỹ sẽ vượt quá 70 triệu trong năm nay và điều này mang đến hi vọng doanh thu cho ấn bản kỹ thuật số.

Cây bút Laura Slattery của tờ Irishtimes thốt lên rằng: “Quả là một tuần lễ chóng mặt đối với những người tin tưởng vào báo in”. Mới hôm thứ tư tuần này, biên tập viên truyền thông Katherine Rushton của tờ Daily Telegraph trong một bài viết đăng trên mạng đã tiết lộ nhật báo uy tín ở Anh Guardian đã có kế hoạch ngừng bản in. Sau đó biên tập viên Guardian Alan Rusbridger đã phản bác điều này song tờ Telegraph vẫn đăng câu chuyện vào số báo ngày 18-10.

Các tờ US News & World Report đã giảm bản in hằng tuần trước đây và bây giờ tập trung vào các trang web và các phiên bản in đặc biệt, chẳng hạn như một bản hướng dẫn về các trường đại học tốt nhất.

"Sức khỏe" các tạp chí ra sao?

Ryan Nakashima của Hãng AP trong bài viết ngày hôm nay 19-10 cho rằng việc Newsweek quyết định ngừng bản in giấy sau 80 năm và đặt cược số phận của mình hoàn toàn vào công nghệ truyền thông kỹ thuật số "không phải là một dấu chấm hết dứt khoát đối với sức khỏe của ngành công nghiệp tạp chí".

Trong chín tháng đầu năm nay, có 181 tạp chí mới đã ra lò ở Mỹ trong khi chỉ có khoảng 1/3 tờ đóng cửa, theo dữ liệu của MediaFinder.com. Doanh thu quảng cáo các tạp chí tại Mỹ hiện là 18,3 tỉ USD (tăng 2,6% trong năm nay), theo Công ty nghiên cứu eMarketer. Sự gia tăng này chủ yếu do nguồn quảng cáo trực tuyến mang lại.

Bằng nhiều biện pháp, công nghiệp kinh doanh tạp chí đã ổn định, mặc dù ở mức thấp hơn kể từ đợt suy thoái cách đây ba năm.

Tạp chí The Economist là một điểm sáng trong ngành công nghiệp tại chí toàn cầu - Ảnh: The Economist 

Điều đáng nói là vẫn có người đang thành công. Tạp chí The Economist đã tăng gần gấp đôi lượng ấn bản: từ 844.000 năm ngoái lên 1,6 triệu hiện nay. The Week tăng từ 525.000 bản lên 541.000 bản.

Không giống như bước đi táo bạo của Newsweek , nhiều ấn phẩm vẫn duy trì các sản phẩm in ấn như trụ cột chính của kinh doanh của họ bên cạnh thực hiện các biện pháp làm thêm các ấn bản định dạng kỹ thuật số.

Paul Canetti, người sáng lập và giám đốc điều hành của MAZ, một công ty giúp các tạp chí xuất bản phiên bản kỹ thuật số, cho biết ông đã nói với các khách hàng tiềm năng rằng hãy "nhúng ngón chân của họ" vào ngành xuất bản kỹ thuật số và "lội đi theo nhu cầu của thị trường".

Ông Canetti lưu ý chỉ có khoảng 1/4 người Mỹ có máy tính bảng riêng để đọc các tạp chí trực tuyến và nhận xét: "Có lẽ những gì họ đang thật sự đối mặt là vấn đề kết nối với bạn đọc chứ không phải là vấn đề đối đầu giữa bản in ấn và bản kỹ thuật số".

Mary Berner, chủ tịch của Hiệp hội tạp chí truyền thông, đánh giá sự lựa chọn ngừng bản in giấy của Newsweek không phản ánh sức khỏe chung của ngành công nghiệp tạp chí và không phải là một dấu hiệu cho thấy toàn bộ ngành công nghiệp tạp chí đều "vứt vào nhà vệ sinh".

"Những trải nghiệm về đọc bản in tạp chí không biến mất" - Mary Berner nói.

TRUNG NGHĨA (Theo AP, USNews, Irishtimes )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét