Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Đoàn xe Tổng thống Assad bị nã súng ở vùng “nóng” nhất Syria

 Đài truyền hình Al Arabiya đưa tin, Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua (27/3) đã phải dừng chuyến thăm đến thành phố nóng bỏng nhất – Homs sau khi đoàn xe hộ tống ông bị tấn công ở quận Baba Amro. Không có thông tin gì về việc Tổng thống Assad có bị thương hay không. 

Tổng thống Assad trong chuyến thăm Homs

  

Thông tin về đoàn xe hộ tống của Tổng thống Assad bị nã súng ở Baba Amro hiện chưa được chứng minh về tính xác thực. Báo chí nhà nước của Syria không hề đăng tải thông tin này. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria - ông Jihad Makdissi đã lên tiếng bác bỏ tin phái đoàn của Tổng thống Assad bị tấn công ở Baba Amro.

Theo lời ông Makdissi, những thông tin kiểu trên được cố tình tung ra để gây rối loạn trong chuyến thăm của Tổng thống Assad.

Ông Assad hôm qua đã đích thân đến thăm quận Baba Amro – nơi chứng kiến những cuộc đụng độ ác liệt nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy và cũng là “cái nôi” của cuộc nổi dậy kéo dài hơn 1 năm qua ở đất nước Syria. Tại điểm nóng này, Tổng thống Assad đã cam kết sẽ “đưa cuộc sống bình thường” trở lại thành phố Homs .

“Cuộc sống sẽ quay trở lại bình thường ở Baba Amro và sẽ tốt hơn trước đây”, đài truyền hình Al Arabiya dẫn lời ông Assad phát biểu trước đám đông người ủng hộ.

Chuyến thăm của ông Assad rõ ràng là hành động “thể hiện sức mạnh” của Nhà lãnh đạo đang gặp khó của Syria sau khi chính phủ của ông này phát động một chiến dịch “quét sạch” phe nổi dậy ra khỏi thành trì chính Homs.

Lực lượng trung thành với ông Assad đã bao vây và tấn công Baba Amro suốt một tháng trời trước khi đánh chiếm lại được khu vực này.

Trong chuyến thăm đến Homs , Tổng thống Assad cũng đã đến thị sát các đơn vị quân đội ở vùng xung đột. Phát biểu với các đơn vị này, ông Assad cho biết: “Sự hy sinh và nỗ lực của các bạn đã giúp bảo vệ an ninh và sự ổn định của đất nước.

Liên quan đến tình hình Syria , cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan hôm qua cho biết, Tổng thống Assad đã chấp nhận kế hoạch hòa bình do Liên Hợp Quốc đề xuất. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng ở Syria của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, Mỹ vẫn phản ứng một cách đầy hoài nghi với thông báo của ông Annan, nói rằng nước này sẽ đánh giá sự chân thành của Tổng thống Assad trong việc chấp nhận kế hoạch hòa bình qua hành động của ông này chứ không phải qua lời nói.

Theo con số thống kê mới nhất của Liên Hợp Quốc, hơn 9.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Assad cách đây 1 năm.


 Kiệt Linh - (theo RIA, THX, AP) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét