Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Biến vỏ lon thành đồ mỹ nghệ

 Chiếm một góc nhỏ ở giao lộ Nguyễn Siêu - Đồng Khởi (quận 1, TP HCM), sạp mỹ nghệ của chị Nguyễn Thế Hồng thu hút khách bởi các mặt hàng được làm từ chất liệu ít ai ngờ tới - vỏ lon bia, nước ngọt. 

18 năm qua, chị Nguyễn Thế Hồng (ngụ quận 1, TP HCM) đã cùng chồng tạo ra hàng trăm mẫu mô hình từ những vỏ lon bia, nước ngọt bỏ đi. Từ mô hình ôtô, xe đua, xe máy, máy bay... cho đến những vật dụng thường ngày như gạt tàn thuốc, túi xách đều được mô phỏng khá chi tiết.

Chị Hồng bên chiếc túi xách làm từ những vỏ lon nước ngọt kết lại với nhau. Ảnh:Duy Tín 

Để học cách làm, vợ chồng chị Hồng thường mua các mẫu đồ chơi về, tháo rời chi tiết rồi mô phỏng theo. Niềm đam mê của hai vợ chồng cứ thế lớn dần theo năm tháng. Số lượng mẫu hiện đã lên đến hàng trăm, nhưng chị chỉ bày bán những mặt hàng được khách yêu thích.

“Hồi mới làm chưa rành, vỏ lon hay bị gãy, xóc vô tay chảy máu là chuyện thường. Mỗi mô hình thường mất gần 10 tiếng mới xong và tốn hàng chục lon nước”, chị Hồng nhớ lại thời mới vào nghề.

Theo chị Hồng, để có được sản phẩm tốt, chị phải lựa từng vỏ lon còn mới, không bị móp méo. Khi đem về, vỏ lon phải được rửa sạch, để ráo nước và cắt hai đầu. Sau đó, chúng được cán ra cho phẳng, ốp thêm lớp da mềm hoặc viền nhựa để tăng độ bền và tránh gây sát thương.

Để làm chiếc Vespa này, chị Hồng cần đến 3 vỏ lon và 4 tiếng cắt ghép thủ công. Ảnh: Duy Tín 

Nhờ chất liệu độc đáo và mẫu mã đẹp, những mô hình bằng vỏ lon đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng. Mũ lưỡi trai, túi xách, xe Vespa, máy bay trực thăng, xe đua F1... là những mẫu được nhiều du khách chọn mua.

"Một sự sáng tạo rất thú vị. Chắc chắn bạn bè tôi cũng sẽ thích thú khi nhận những món quà đáng yêu như thế này", Dirk Inghels, một du khách người Bỉ, chia sẻ khi cầm chiếc trực thăng mô hình. Gian hàng nằm trên giao lộ Nguyễn Siêu - Đồng Khởi thường xuyên nhận được sự quan tâm của khách hàng, phần lớn là du khách nước ngoài.

Chị Hồng cho biết, đã có nhiều du khách đến đặt hàng số lượng lớn để mang về nước bán. Đơn hàng ngày càng nhiều, vợ chồng chị dần ổn định cuộc sống và tiếp tục sáng tạo thêm nhiều mẫu mã mới.

Duy Tín 


xem phim hề cu sứt

xem giac quan thu 6 HDxem diep vien du hai ky 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét