Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Eurozone và IMF quyết định giảm nợ cho Hy Lạp

Theo Tân Hoa xã, sáng 27-11, tại Brúc-xen, Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) G.Giăng-cơ cho biết, Eurozone và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nhất trí giảm nợ công cho Hy Lạp. Như vậy, quyết định này đã loại bỏ trở ngại trong việc giải ngân khoản cứu trợ tối cần thiết từ Liên hiệp châu Âu (EU) và IMF nhằm giúp Hy Lạp thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Sau cuộc đàm phán kéo dài gần mười giờ, rạng sáng cùng ngày, các Bộ trưởng Tài chính Eurozone và IMF đã đạt thỏa thuận, theo đó các chủ nợ quốc tế đồng ý một lần nữa giảm 40 tỷ ơ-rô trong khoản nợ của Hy Lạp, khiến tỷ lệ nợ công trong GDP của nước này giảm xuống còn 124% vào năm 2020, nhưng con số này vẫn cao hơn con số xác định trước đó là 120%. Ông Giăng-cơ cho biết, khoản cứu trợ mới nhất trị giá 43,7 tỷ ơ-rô dành cho Hy Lạp sẽ được giải ngân vào ngày 13-12 tới.

* Ngày 26-11, Bộ trưởng Tài chính Anh G.Ô-xbon đã công bố việc bổ nhiệm ông Mác Ca-ni, đương kim Thống đốc Ngân hàng T.Ư Ca-na-đa, giữ chức Thống đốc Ngân hàng T.Ư Anh (BoE), thay ông M.Kinh người sẽ mãn nhiệm vào tháng 7-2013. Như vậy, ông M.Ca-ni sẽ trở thành người nước ngoài đầu tiên đứng đầu BoE trong lịch sử hơn 300 năm của ngân hàng này.

* Viện Nghiên cứu tài chính Anh (IFS) cho biết, Chính phủ Anh có thể sẽ phải kéo dài chương trình "thắt lưng buộc bụng" đến năm 2018 nếu triển vọng tăng trưởng kinh tế và nguồn thu từ thuế tiếp tục giảm. Theo đó, Chính phủ Anh có thể phải tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu công nhằm tiết kiệm thêm 11 tỷ bảng (17,6 tỷ USD), sau khi đã áp dụng hàng loạt biện pháp khắc khổ để tiết kiệm cho ngân sách tám tỷ bảng (12,8 tỷ USD). Theo IFS, nợ công trong năm tài khóa hiện nay của Anh có thể lên tới 133 tỷ bảng, cao hơn mục tiêu mà chính phủ đề ra tới 13 tỷ bảng (20,8 tỷ USD).


Nguồn: www.nhandan.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét